Thực hư thông tin cây bàng có tác dụng chữa bệnh, cứu sống hàng trăm chiến sỹ tại Nhà tù Hỏa Lò

  •  
  • 585

Thời gian gần đây, Di Tích Nhà Tù Hỏa Lò bất ngờ trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người trẻ khi tour đêm tham quan thường xuyên hết vé. Tại đây, khách du lịch sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị, được chứng kiến và nghe những câu chuyện xúc động về các chứng nhân lịch sử.

Đặc biệt, ở cuối hành trình, mọi người được thưởng thức các món ăn làm từ lá bàng, quả bàng - một nguyên liệu được coi là thần dược đã cứu sống biết bao chiến sĩ cách mạng.

Theo thông tin từ Phòng Nghiên cứu - Sưu tầm Nhà tù Hỏa Lò, nguồn gốc của cây bàng theo lời kể của một số cựu tù chính trị thì trước năm 1930, những tù nhân đã thành án phải đi lao động làm vệ sinh bên tòa án, họ đã bứt những cây bàng mọc dại trên các lùm cỏ mang về trồng trong sân các khu trại giam. Theo thời gian, cây lớn lên, gắn bó thân thiết và hữu ích với nhiều thế hệ tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò.

Những vật dụng thân thuộc cũng được người tù chính trị tạo ra từ cành bàng như: Tẩu hút thuốc, bút viết, đũa ăn cơm. Lá bàng non được người tù nhai, nuốt hay đun làm nước uống để chữa cảm nóng hoặc giã nát, hơ nóng chườm và đắp vào những nơi đau nhức; quả bàng chín được dành dụm làm thuốc bổ dự trữ cho tù nhân ốm yếu.

Tác dụng diệu kỳ của quả bàng đối với sức khỏe của người tù đã được Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Huynh - Nguyên tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò năm 1943 khẳng định: "Tôi có ký ức sâu sắc về cây bàng và những quả bàng chín ở trại giam Hỏa Lò vì sau khi trải qua một trận ốm nặng, đúng là từ cõi chết trở về, anh em trong trại tăng cường giúp tôi thuốc để điều trị và đặc biệt gửi cho tôi nhiều quả bàng chín, lúc đó đúng là loại thuốc bổ hồi sinh giúp tôi hồi phục dần dần...".

Trước những thông tin này, nhiều du khách bày tỏ băn khoăn về lợi ích của cây bàng có thực sự chứa đựng khả năng chữa bách bệnh hay các tử tù thoát khỏi ''thần chết'' là nhờ ý chí kiên cường?

Công dụng chữa bệnh từ cây bàng

Các nghiên cứu của nền y học hiện đại đã chỉ ra rằng, trong lá và vỏ của cây bàng có chứa các flavonoid (kamferol, quercetin). Ngoài ra còn có chất phytosterol, saponin và các tanin như tercatin, punicalin, punicalagin Đây đều là các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, giảm đau, có tác dụng trong việc điều trị nhiều bệnh lý.


Món ăn làm từ cây bàng được BTC khu di tích quảng bá

Tác dụng của lá bàng

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, lá bàng là một vị thuốc có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh. Trong các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy lá bàng chứa nhiều tanin, flavonoid, phytosterol,... Các chất này giúp giảm viêm nhiễm và giúp vết thương mau lành. Đặc biệt, hoạt chất Tanin của lá bàng được tận dụng như thuốc sát khuẩn và chống mưng mủ cho những vết thương ngoài da.

Chính vì những thành phần có lợi này mà cách chữa viêm da cơ địa bằng lá bàng được áp dụng. Người bệnh có thể dùng lá bàng để đắp ngoài da, hoặc nấu nước tắm hàng ngày. Khi dùng lá bàng chữa bệnh cho người bị viêm da cơ địa sẽ giúp sát khuẩn vị trí da bị tổn thương, tăng cường tốc độ phục hồi của da, đẩy lùi tình trạng ngứa ngáy, bệnh nổi mề đay, nổi mụn,... Đồng thời, các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ trên da cũng giảm bớt sau một thời gian áp dụng.

Nếu thường hay bị tê bì xương khớp, đau nhức cơ thể, bạn có thể làm giảm các triệu chứng trên bằng cách lấy búp non của cây bàng non xào trên ngọn lửa vừa. Khi thấy chúng nóng lên thì nhắc xuống, dùng để chườm vào vùng bị đau. Các cơn đau nhức, tê bì sẽ giảm bớt, giúp dễ chịu hơn.

Công dụng của quả bàng

Quả bàng
Phần thịt quả bàng có vị chua, nhân hạt có vị ngọt, chứa nhiều dầu...

Quả bàng thuộc loại quả hạch, có một hạt cứng bên trong, khi non có màu xanh và khi chín ngả sang màu nâu đỏ rồi chuyển dần thành vàng. Phần thịt quả có vị chua, nhân hạt có vị ngọt, chứa nhiều dầu, thường được thu nhặt về, phơi khô, đập bỏ vỏ cứng rồi lấy nhân hạt bên trong chế biến thành thức ăn (thường là làm mứt). Nhân hạt bàng chứa nhiều khoáng chất như kali, can xi, magie, natri…


Lá bàng chứa nhiều công dụng chữa bệnh thần kỳ

Các nghiên cứu cho thấy, quả bàng được dùng trong điều trị bệnh hủi, nhức đầu và giúp giảm tình trạng buồn nôn khi đi tàu xe.

Phần hạt bàng rất giàu hàm lượng kẽm và mangan, không chỉ giúp hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường mà còn chuyển hóa chất béo và carbohydrate trong cơ thể. Vì vậy, để phòng tránh bệnh tật và tăng sức đề kháng cho cơ thể, hạt bàng có thể sử dụng hàng ngày.

Công dụng của vỏ và thân cây bàng

Vỏ cây bàng được dùng trong điều trị các trường hợp đau ốm hay cáu gắt bột phát và bệnh lỵ.

Nước sắc vỏ cây bàng cũng được dùng trong điều trị bệnh lậu, đau dạ dày, chuột rút, tiểu đường và giúp lợi tiểu, trợ tim, giảm đau đầu.

Cập nhật: 24/06/2022 Trí Thức Trẻ
  • 585