Thực vật phát hiện khủng bố

  •  
  • 1.295

Các loài thực vật không chỉ là nguồn thực phẩm, trở thành cây kiểng mà nay còn có thể là công cụ giúp phát hiện vật liệu gây nổ. Thực hiện được điều này là nhờ protein của cây đã được dạy cách “đánh hơi” hóa chất nguy hiểm để đổi màu lá làm dấu hiệu cảnh báo.

(Ảnh mnih họa)

Bộ Quốc phòng Mỹ đã tài trợ 7,9 triệu USD cho nhóm các nhà khoa học tại Đại học Colorado - dưới sự lãnh đạo của giáo sư sinh học June Medford - để thực hiện nghiên cứu trong vòng ba năm. Kết quả là họ đã tạo ra những loài thực vật “thông minh”, có khả năng phản ứng đối với những nguy cơ mà con người khó nhận biết từ các vật liệu gây nổ.

Giáo sư Medford nói rằng, thực vật không có khả năng chạy trốn hoặc ẩn nấp trước các mối đe dọa, do vậy chúng phát triển một hệ thống tinh vi để dò tìm và phản ứng đối với môi trường xung quanh. Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một chương trình máy tính để “dạy” thực vật nâng cao khả năng nhận biết các hóa chất gây nổ cũng như sự ô nhiễm từ nước và không khí. Khi phát hiện nguy cơ, các protein thụ thể từ ADN của thực vật sẽ phóng thích hoạt chất terpenoid làm lá cây đang màu xanh trở thành trắng bệch.

Báo Daily Mail dẫn lời giáo sư Medford rằng sau khi được huấn luyện thì thực vật không chỉ có khả năng "đánh hơi" hóa chất tương tự như loài chó mà kỹ năng của chúng còn cao và hiệu quả hơn. Kết quả nghiên cứu khoa học này vừa mới được công bố trên tạp chí Plos ONE.

Theo Thanh niên
  • 1.295