Thuốc giúp người ta quên

  •  
  • 266

Bạn có những ký ức đau buồn mà không bao giờ muốn nhớ lại? Một loại thuốc mới đang được phát triển có thể giúp bạn xoá bỏ những kỷ niệm xấu trong não.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và McGill ở Montreal, Canada, đang nghiên cứu một loại thuốc ngăn chặn hoặc xoá bỏ những ký ức xấu. Kỹ thuật nhằm phá vỡ quy trình hoá học mà ở đó con người hồi tưởng lại ký ức.

(Ảnh: Raisingkids)Nhóm kết hợp loại thuốc mới này với liệu pháp tâm lý để làm chôn vùi ký ức của những nạn nhân bị cưỡng hiếp. Trong vòng 10 ngày, các bệnh nhân miêu tả sự kiện đau buồn của mình đã xảy ra từ 10 năm trước. Một số bệnh nhân được uống thuốc, số khác được dùng giả dược.

Một tuần sau, nhóm tìm thấy những ai được uống thuốc có ít dấu hiệu bị stress hơn khi nhớ lại cơn chấn động thần kinh.

Giáo sư Joseph LeDoux tại Đại học New York, Mỹ, cũng tiến hành một nghiên cứu tương tự loại bỏ một ký ức cụ thể trong não chuột mà không làm hư hại tới phần ký ức còn lại. Loại thuốc giúp quên này cũng đang được kiểm định.

Nhà khoa học viễn tưởng Philip K. Dick là một trong những người đầu tiên tận dụng ý tưởng này. Trong truyện ngắn năm 1966 với tựa đề We Can Remember It For You Wholesale, ông viết về việc xoá bỏ chọn lọc các ký ức. Một người làm việc trong phòng thí nghiệm quân sự của chính phủ đã xoá bỏ những ký ức của mình, tất cả những gì ông biết là việc lên sao Hoả có một ý nghĩa đặc biệt với mình, và sau đó trở thành gián điệp.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 266