Thước phim vĩ đại từ sao Hỏa: Trực thăng 85 triệu USD cất cánh thành công mỹ mãn

•   32

Ngày 19/4 (theo giờ Mỹ) trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA đã trở thành chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử thực hiện một chuyến bay có điều khiển, chạy bằng năng lượng trên một hành tinh khác - sao Hỏa.

Nhóm Ingenuity tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) ở bang Nam California xác nhận chuyến bay đã thành công sau khi nhận được dữ liệu từ trực thăng thông tàu thăm dò tự hành Perseverance rover vào lúc 3:46 sáng ngày 19/4/2021 theo Múi giờ Thái Bình Dương - PDT.

Trực thăng Ingenuity cất cánh thành công trên sao Hỏa.

Máy bay trực thăng Ingenuity chạy bằng năng lượng Mặt trời lần đầu tiên bay trên không trung sao Hỏa vào lúc 12:34 sáng PDT - thời điểm mà nhóm Ingenuity xác định sẽ có năng lượng và điều kiện bay tối ưu.

Dữ liệu đo độ cao cho thấy Ingenuity đã bay đến độ cao tối đa theo quy định là 3 mét và duy trì độ cao đó ổn định trong 30 giây. Sau đó, nó hạ xuống, chạm trở lại bề mặt sao Hỏa sau khi ghi được tổng cộng 39,1 giây bay.

Chuyến bay thử nghiệm ban đầu của Ingenuity là tự động - được điều khiển bởi hệ thống dẫn đường, điều hướng và điều khiển trên máy bay chạy các thuật toán do nhóm phát triển tại JPL.

Máy bay trực thăng sao Hỏa Ingenuity
Máy bay trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA đã chụp được ảnh này khi nó bay lơ lửng trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 19 tháng 4 năm 2021. (Nguồn: NASA / JPL-Caltech)

Do khoảng cách từ Trái đất đến sao Hỏa là hơn 289 triệu km nên trực thăng sao Hỏa Ingenuity không thể nhận kịp lệnh từ Trái đất và Trái đất cũng không thể quan sát chuyến bay lịch sử này trong thời gian thực.

“Giờ đây, 117 năm sau khi anh em nhà Wright thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên hành tinh của chúng ta, máy bay trực thăng Ingenuity của NASA đã thành công trong việc thực hiện kỳ ​​tích tuyệt vời này trên một thế giới khác" - Phó Giám đốc Khoa học của NASA Thomas Zurbuchen vui mừng cho biết.

Để có thấy được trực thăng sao Hỏa Ingenuity đã làm nên lịch sử thế nào, cũng như tài nghệ của những nhà khoa học NASA xuất chúng ra sao, chúng ta hãy xem môi trường của sao Hỏa khắc nghiệt thế nào: Không chỉ lạnh đến -90 độ C vào ban đêm, Hành tinh Đỏ còn có trọng lực thấp hơn đáng kể - một phần ba so với Trái đất và một bầu khí quyển cực kỳ mỏng với chỉ 1% áp suất trên bề mặt so với hành tinh của chúng ta.

Cập nhật: 21/04/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc