Thuốc sát trùng tác động nhanh

  •  
  • 1.257

Các nhà khoa học Đức cho biết họ đã tìm ra một loại thuốc sát trùng tác động nhanh, tiêu diệt hiệu quả các loại vi khuẩn, virus và các mầm bệnh khác, giúp ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm trong các bệnh viện. 

Siêu khuẩn MRSA quan sát được trên đĩa nuôi cấy vi khuẩn gồm thạch đông để nuôi vi khuẩn. Ảnh: Reuters.


Các nhà nghiên cứu thuộc viện Robert Koch tại Berlin cho biết, họ đã phát triển một công thức tác động nhanh có thể tiêu diệt mầm bệnh trên các dụng cụ phẫu thuật mà không làm ăn mòn những dụng cụ này.

Khử trùng là bước đầu tiên trong việc ngăn chặn sự lây lan của bệnh nhiễm trùng bệnh viện. Làm sạch hiệu quả các dụng cụ phẫu thuật là một bước quan trọng sống còn của công tác khử trùng nhằm chống lại căn bệnh này.

Công thức do các nhà khoa học Đức phát hiện chống lại sự lan rộng của các mầm bệnh. Một vài mầm bệnh trong số này có khả năng tồn tại trong các loại kháng sinh thông thường như vi khuẩn mycobacteria (gây ra một loại bệnh lao) và những virus đường ruột enterovirus (gây ra bệnh viêm tủy xám).

Sự gia tăng của vi khuẩn kháng thuốc còn gọi là siêu vi trùng (superbug) trong các bệnh viện trên toàn thế giới và tình trạng vệ sinh kém được cho là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan của bệnh nhiễm trùng. Hàng năm, có khoảng 25 ngàn người ở châu Âu và 19 ngàn người ở Mỹ tử vong do nhiễm trùng.

Trong những nghiên cứu trước đó, nhóm nghiên cứu của Đức đã tìm ra chất tẩy có tính kiềm alkaline có thể tiêu diệt những prion (những protein tương tự virus nhưng không có yếu tố di truyền, nhân acid nucleid).

Prion gây ra một căn bệnh khiến những protein trở nên khó loại bỏ vì chúng có thể trở nên bất động bề mặt qua việc sử dụng một vài chất sát trùng thông thường. Prion gây nhiều bệnh nguy hiểm ở động vật và người, gây thoái hóa hệ thần kinh trung ương và giảm sút trí tuệ như bệnh bò điên, bệnh kuru ở người.

Trong nghiên cứu mới, Beekers và Martin Mielke của khoa vệ sinh Viện Robert Koch đã trộn lẫn chất kiềm alkaline với một lượng cồn tùy ý thay đổi và kiểm tra khả năng loại bỏ nấm, vi khuẩn, virus và prion của hỗn hợp này trên các dụng cụ phẫu thuật. Họ thấy rằng hỗn hợp có tỉ lệ cồn chiếm 20% là tối ưu nhất.

Michael Beeks cho rằng loại thuốc sát trùng mới có thể có tác động vô cùng to lớn đến quy trình an toàn của bệnh viện.

“Những công thức chuẩn trước kia nhằm loại bỏ các prion đều dựa trên nguyên lý ăn mòn. Còn giải pháp mà chúng tôi đang phát triển không chỉ an toàn hơn, thân thiện hơn với các loại vật liệu mà còn rất dễ dàng để chuẩn bị. Nó rẻ và có hiệu quả tác động cao đối với nhiều loại tác nhân gây nhiễm trùng”.


Một nghiên cứu tại Hà Lan được công bố tuần trước phát hiện ra rằng, siêu vi trùng MRSA (siêu vi trùng gây bệnh tụ cầu khuẩn kháng methicillin) có thể gây ra tình trạng nhiễm độc máu không lây nhiễm một cách tự do. Họ cho rằng, nó lây lan qua các hệ thống sức khỏe khi bệnh nhân được chuyển đi chuyển lại giữa các bệnh viện khác nhau.

Theo VietNamNet (Reuters)
  • 1.257