Thuốc ức chế nCoV giúp giảm tổn thương phổi

  •  
  • 271

Thuốc kháng virus mới tên EIDD-2801 cho kết quả hứa hẹn trong việc ngăn chặn sự nhân lên của nCoV trong thử nghiệm trên tế bào người và chuột nhiễm bệnh.

Nhóm nhà nghiên cứu ở Trường Y tế công cộng Toàn cầu Chapel Hill Gillings thuộc Đại học Bắc Corolina (UNC) đóng vai trò nòng cốt trong phát triển và thử nghiệm thuốc EIDD-2801. Các nhà vi trùng học ở phòng thí nghiệm của giáo sư dịch tễ học Ralph Baric đang làm việc với giáo sư nhi khoa Mark Denison ở Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (VUMC) và George Painter, giám đốc Viện phát triển thuốc Emory (EIDD), nơi phát hiện thuốc EIDD-2801.

Thành viên nhóm nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm ở Trường Y tế công cộng Toàn cầu Chapel Hill Gillings
Thành viên nhóm nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm ở Trường Y tế công cộng Toàn cầu Chapel Hill Gillings. (Ảnh: Phys.org).

Nhóm nghiên cứu công bố kết quả trong bài báo đăng hôm 6/4 trên tạp chí Science Translational Medicine. Bài báo bao gồm dữ liệu từ tế bào phổi người nuôi cấy nhiễm nCoV cũng như chuột nhiễm SARS và MERS. Các nhà nghiên cứu phát hiện khi sử dụng như thuốc phòng bệnh, EIDD-2801 có thể ngăn tổn thương phổi nặng ở chuột nhiễm bệnh. EIDD-2801 là thuốc dạng uống có sẵn của hợp chất kháng virus EIDD-1931. Thuốc cũng có thể điều chế thành dạng viên và được cơ thể hấp thụ hoàn toàn khi xuống tới phổi.

Sử dụng như thuốc điều trị sau khi lây nhiễm 12 - 24 giờ, EIDD-2801 có thể giảm mức độ tổn thương phổi và sút cân ở chuột. Nhóm nghiên cứu dự đoán hiệu quả sẽ kéo dài hơn ở người, bởi khoảng thời gian từ khi nhiễm virus corona tới khi tử vong của người dài hơn so với chuột. "Loại thuốc mới này không chỉ có tiềm năng cao không điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mà còn hiệu quả với các bệnh nhiễm virus corona nghiêm trọng khác", Baric cho biết.

So với những phương pháp điều trị Covid-19 phải tiêm vào tĩnh mạch, EIDD-2801 có thể dùng dưới dạng viên uống. Ngoài dễ sử dụng, thuốc còn có lợi thế giúp phòng bệnh cho người tiếp xúc với nguồn lây nhiễm virus nhưng chưa bị ốm. Theo Andrea Pruijssers, chuyên gia kháng virus ở phòng thí nghiệm của Denison tại VUMC, khả năng ứng chế mọi loại virus corona trong thử nghiệm của EIDD-1931 và EIDD-2801 gây bất ngờ cho nhóm nghiên cứu. Denison là tác giả chính của một nghiên cứu vào tháng 12/2019 ghi nhận EIDD-1931 ức chế sự nhân lên của nhiều loại virus corona.

"Virus mang đột biến kháng remdesivir (một loại thuốc đang được thử nghiệm trong điều trị Covid-19) dễ bị tấn công hơn bởi EIDD-1931 và ngược lại, chứng tỏ có thể kết hợp hai loại thuốc để đạt hiệu quả cao hơn", Painter nói.

Nhóm nghiên cứu dự kiến thử nghiệm lâm sàng EIDD-2801 ở người vào cuối mùa xuân năm nay. Nếu thành công, loại thuốc này có thể ngăn sự lây lan của nCoV và giúp kiểm soát những virus corona mới xuất hiện trong tương lai.

Cập nhật: 08/04/2020 Theo VnExpress
  • 271