Thủy quái dài 7m lộ diện sau 246 triệu năm tuyệt tích

Một loài thủy quái mới cuối cùng đã được xác định sau nửa thế kỷ lộ ra trên một hòn đảo ở New Zealand.

Theo Sci-News, nghiên cứu dẫn dầu bởi TS Benjamin Kear từ Bảo tàng Tiến hóa thuộc Đại học Uppsala (Thụy Điển) cho biết loài thủy quái mới là một con Nothosaurs, đã tung hoành các vùng biển hàng triệu năm trước khi khủng long thống trị đất liền.

Hài cốt hóa thạch của con thủy quái được phát hiện vào năm 1978 từ một tảng đá rời được tìm thấy dọc theo nhánh chính của suối Balmacaan, tại chân núi Harper thuộc dãy Harper ở trung tâm Đảo Nam, New Zealand.

Nhưng đến bây giờ, nhóm nghiên cứu Thụy Điển mới khám phá ra chân tướng thực sự của con vật lạ lùng.

Chân dung loài thủy quái kỷ Tam Điệp vừa được xác định
Chân dung loài thủy quái kỷ Tam Điệp vừa được xác định - (Ảnh đồ họa: Stavros Kundromichalis).

Nothosaurs là một nhóm bò sát biển kỷ Tam Điệp,tổ tiên xa xôi của những con thằn lằn cổ rắn (Plesiosaur) phát triển mạnh mẽ trong các kỷ Jura và Phấn Trắng sau đó.

Chúng thuộc một nhóm bò sát biển cổ đại lớn hơn gọi là Sauropterygian.

Sinh vật này đặc trưng bởi thân và đuôi dài, thân hình khổng lồ, có thể dài tới 7m, theo bài nghiên cứu công bố trên tạp chí Current Biology.

Hóa thạch con Nothosaurs này có niên đại lên tới 246 triệu năm, tức đầu kỷ Tam Điệp. Nó "già" hơn 40 triệu năm tuổi so với hóa thạch Sauropterygian lâu đời nhất được biết đến trước đây ở Nam bán cầu.

Khu vực nó sinh sống vào thời kỳ đó có rất nhiều sinh vật biển, đem lại nguồn thức ăn phong phú để loài có thể ngày một phát triển.

“Nguồn gốc, sự phân bố và thời điểm loài Nothosaurs đến những khu vực xa xôi này vẫn còn đang được tranh luận” - các tác giả cho biết.

Hóa thạch Nothosaur lâu đời nhất có niên đại khoảng 248 triệu năm tuổi và được tìm thấy dọc theo vành đai vĩ độ thấp phía Bắc cổ đại

Một số giả thuyết cho rằng chúng đã di cư dọc theo bờ biển vùng cực phía Bắc, hoặc bơi qua các tuyến đường biển nội địa, hoặc sử dụng dòng hải lưu để vượt qua siêu đại dương Panthalassa thời kỳ đó.

Có thể nguồn gốc xa xưa của loài này là ở khu vực gần xích đạo.

Tuy vậy, dù bằng cách nào, rõ ràng dòng họ thủy quái này đã lan rộng khắp thế giới, hùng cứ đại dương một thời, trước khi các thủy quái của thời đại khủng long như thương long, ngư long, thằn lằn cổ rắn... ngày một chiếm lĩnh.

Bằng chứng hóa thạch này cũng cho thấy khu vực New Zealand có thể là miền đất hứa cho những phát hiện về bò sát kỷ Tam Điệp, một thời kỳ quan trọng trong tiến trình tiến hóa của động vật Trái đất.

Cập nhật: 20/06/2024 NLĐ