Tiêm thuốc không dùng kim để điều trị ung thư da

  •  
  • 262

Các nhà nghiên cứu Anh vừa phát triển một phương thức mới để đưa thuốc vào da mà không cần dùng kim, nhằm làm tăng lượng thuốc ngấm vào da để nâng cao hiệu quả điều trị ung thư.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ dược học Desmond Morrow của trường Đại học Queen’s ở Belfast đã thử nghiệm thành công phương pháp tiêm thuốc không cần kim trong điều trị ung thư da. Theo phương thức này, thuốc tiêm sẽ được phóng dưới dạng tia có tốc độ đủ mạnh để xuyên qua da bệnh nhân thay vì phải sử dụng kim.

Ông Morrow và các cộng sự nhận thấy so với việc đưa thuốc vào da qua băng dán bằng keo sinh học, việc tiêm thuốc bằng tia (jet injection) giúp gia tăng đáng kể lượng thuốc thâm nhập vào da.

Kỹ thuật tiêm thuốc không dùng kim giúp nâng cao hiệu quả của các liệu pháp điều trị ung thư da. (Ảnh: BBC)

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống tiêm thuốc không dùng kim giúp tăng cường hiệu quả của liệu pháp quang động học (photodynamic therapy), tức kỹ thuật sử dụng tia sáng – như tia laser – kết hợp với một loại thuốc có hoạt tính nhẹ để giết chết tế bào ung thư.

Ông Morrow nói: “Liệu pháp quang động học là một phương thức điều trị ung thư da tương đối mới, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, liệu pháp này đôi khi không mang lại hiệu quả cao vì sự thâm nhập kém của tác nhân hoạt tính vào bên trong tế bào ung thư”.

“Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng phương thức tiêm thuốc bằng tia sẽ giúp tăng lượng thuốc ngấm vào da bệnh nhân, đồng thời đưa thuốc đến đúng nơi cần thiết để tiêu diệt tế bào ung thư”.

Theo nhóm nghiên cứu, “kỹ thuật mới này có triển vọng nâng cao hiệu quả của các liệu pháp điều trị ung thư da.”

Phương thức tiêm thuốc không cần kim của ông Morrow đã được giới thiệu tại Hội nghị Dược phẩm Anh ở Manchester, ngày 10/09/2007.

Minh Quang

Theo BBC, VietNamNet
  • 262