Tiên đoán trước “hit” âm nhạc nhờ chụp não

  •  
  • 664

Điều gì mách bảo cho bạn biết một ca khúc mới chưa từng được biết đến sẽ trở thành một tác phẩm ăn khách (hit) trong tương lai? Theo một nghiên cứu mới nhất của nhóm nghiên cứu trường Đại học Emory đăng trên tờ Journal of Consumer Psychology, não của chúng ta có khả năng “tiên đoán” trước được những ca khúc nào sẽ thống lĩnh thị trường âm nhạc.

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc thử nghiệm vào năm 2006 với sự tham gia của 27 người tuổi từ 12-17.

Nhóm nghiên cứu yêu cầu những người tham gia nghe khoảng 200 ca khúc mà họ chưa từng biết tới trước đó của các tác giả vô danh đồng thời sử dụng máy chụp cắt lớp não fMRI để ghi lại phản ứng thần kinh của những người tham gia.

Chụp cắt lớp não có thể giúp tiên đoán bài hát nào sẽ trở thành hit trong tương lai.
Chụp cắt lớp não có thể giúp tiên đoán bài hát nào sẽ trở thành hit trong tương lai.

Sau đó, nhờ phân tích doanh thu của các ca khúc trên trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2010, các nhà nghiên cứu nhận thấy mức độ phản ứng của não tỷ lệ thuận với sự thành công của chúng trên thị trường âm nhạc.

Cụ thể là, những ca khúc kích thích não hoạt động mạnh thường có số lượng tiêu thụ lớn hơn 200.000 bản. Ngược lại nếu kích thích yếu hoặc không đáng kể thì chúng thường có số lượng tiêu thụ dưới 200.000 bản.

Theo các nhà nghiên cứu, có hai khu vực của não tiếp nhận kích thích âm thanh âm nhạc. Đó là vùng vỏ não trán ổ mắt và vùng vân bụng (orbitofrontal cortex và ventral striatum). Khi nghe một ca khúc bất kỳ, nếu hai vùng này càng có độ “hưng phấn” thì triển vọng thành hit của ca khúc càng cao.

Thú vị hơn, triển vọng trở thành “hit” của ca khúc không phải do cảm nhận thích hay không thích của người nghe quyết định. Thông tin thu được từ phản ứng của não bộ cho kết quả đáng tin cậy hơn rất nhiều. Bern giải thích, khi được hỏi cảm nhận đối với một bài hát, bạn thường vô thức đưa ra câu trả lời mà bạn cho rằng người hỏi muốn nghe.

Kết quả trên cho thấy các nhà nghiên cứu có thể xác định đích thực được thiên hướng hay sở thích của mỗi cá nhân khi dùng fMRI quét não.

Trong thực tế, có rất nhiều công ty tiếp thị bằng phương pháp kích thích thần kinh (neuromarketing). Họ cố gắng khai thác triệt để ý tưởng này để thu hút người tiêu dùng.

Hiện tại, Bern và các đồng sự cũng đang áp dụng kỹ thuật này để tìm hiểu sự hình thành rồi diễn tiến của các ý nghĩ cùng ý niệm con người; liệu chúng có tồn tại lâu dài trong não bộ không.

Theo CNN, VNN
  • 664