Tiền giấy 700 năm tuổi giấu trong đầu tượng La Hán

  •  
  • 2.373

Các chuyên gia tại một nhà bán đấu giá Australia tìm thấy tờ tiền giấy quý hiếm thời nhà Minh ở Trung Quốc trong bức tượng điêu khắc cổ bằng gỗ.

Nhà bán đấu giá Mossgreen ở Victoria, Australia chia sẻ trên Facebook những hình ảnh về tờ tiền 700 năm tuổi trong bộ sưu tập nghệ thuật châu Á hôm 20/10, UPI đưa tin.

Tờ tiền giấy và bức tượng La Hán ra đời vào thế kỷ 13 - 14 dưới thời nhà Minh ở Trung Quốc.
Tờ tiền giấy và bức tượng La Hán ra đời vào thế kỷ 13 - 14 dưới thời nhà Minh ở Trung Quốc. (Ảnh: CNN).

Các chuyên gia của Mossgreen vô cùng bất ngờ khi phát hiện tờ tiền giấy thời nhà Minh trong bức tượng La Hán bằng gỗ từ thế kỷ 13 - 14 trong lúc phân loại cổ vật. Đây là một trong số những tờ tiền in ra đời sớm nhất tại Trung Quốc, theo CNN.

"Theo chúng tôi biết, đây là tờ tiền giấy đầu tiên được tìm thấy bên trong tượng Phật bằng gỗ. Chúng tôi vô cùng bất ngờ và phấn khích", Ray Tregaskis, Trưởng phòng nghệ thuật châu Á ở Mossgreen, chia sẻ.

Luke Guan, chuyên gia về nghệ thuật châu Á của Mossgreen, cho biết các bức tượng điêu khắc Trung Quốc thường chứa nhiều đồ vật khác nhau. "Những vật liệu như cuộn giấy niệm chú, ngũ cốc, nhang trầm, bán đá quý thường được nhà sư hoặc lạt ma đặt trong tượng đồng mạ vàng. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ bắt gặp trường hợp tiền giấy giấu trong tượng gỗ", Guan nói.

Theo các chuyên gia, tờ tiền được đặt vào bức tượng sau thời điểm sản xuất khoảng 40-50 năm.

Cập nhật: 22/10/2016 Theo VnExpress
  • 2.373