Tiết kiệm điện mùa đông dễ dàng bằng vật dụng đơn giản

  •  
  • 855

Mùa đông là mùa cao điểm sử dụng điện cho các thiết bị làm nóng và sưởi ấm, tuy nhiên không phải là không có cách để tiết kiệm điện mùa đông.

Các vật dụng càng hiện đại, càng cần đến nhiều điện năng để sử dụng, việc tiết kiệm điện mùa đông cũng vì thế mà trở nên không dễ dàng. Dưới đây là một số mẹo vặt đơn giản giúp giảm bớt tiền điện tiêu phí vào các thiết bị sưởi ấm trong mùa đông.

Tận dụng túi nilon có bóng khí

Những món đồ dễ vỡ thường đi kèm với những chiếc túi nilon có bóng khí, hay còn gọi là nilon chống va đập. Chúng có những bóng khí để bảo vệ đồ vật tránh những va đập gây sứt vỡ. Những chiếc túi như vậy có thể được tận dụng làm vật cách nhiệt cửa sổ.

Tiết kiệm điện mùa đông dễ dàng bằng vật dụng đơn giản
Túi nilon có bóng khí sẽ trở thành vật dụng tuyệt vời giúp tiết kiệm điện mùa đông. 

Những bong bóng chứa không khí trong túi nilon sẽ trở thành một vật dụng cách nhiệt tuyệt hảo, lớp không khí trong túi này sẽ là một rào cản, ngăn chặn sự mất nhiệt qua cửa sổ, cửa ra vào hay những ô cửa bằng kính. Theo nghiên cứu, những ô cửa bằng kính dù kín tới đâu cũng ẩn chứa khả năng thoát nhiệt. Việc thoát nhiều nhiệt ra khỏi phòng làm người dùng hao tốn tiền nhiều hơn vào các vật dụng sưởi ấm hoặc điều hòa.

Không chỉ áp dụng được cho mùa đông, phương pháp này cũng áp dụng được với mùa hè. Chỉ với vài mét vuông loại túi này, căn phòng sẽ trở nên giữ ấm vào mùa đông và mát mẻ hơn vào mùa hè.

Sử dụng giấy nhôm tăng hiệu suất sưởi

Cách này có thể áp dụng cả với lò sưởi đốt gỗ hoặc muốn tập trung lượng nhiệt của các loại máy sưởi. Lớp nhôm hoặc giấy nhôm bóng khi đặt sau lò sưởi đốt, sẽ phản xạ lại nhiệt lượng theo một hướng nhất định, tránh làm tiêu hao vô ích nhiệt lượng tỏa ra. Thông thường, lò sưởi đốt sẽ phân tán nhiệt và thoát chủ yếu ra theo đường ống khói, làm giảm hiệu xuất sưởi ấm. Một miếng nhôm, kim loại bóng sẽ hắt xạ nhiệt và tối ưu hóa việc sử dụng lò sưởi.

Tiết kiệm điện mùa đông dễ dàng bằng vật dụng đơn giản
Những miếng nhôm sẽ giúp tiết kiệm điện mùa đông bằng cách tối ưu hóa bếp sưởi đốt củi.

Những chiếc máy sưởi điện hiện nay đều có một lớp kim loại bóng hình vòng cung hoặc hình lòng chảo để tập trung nhiệt lượng vào một khu vực nhất định. Người dùng cũng có thể dùng giấy nhôm để cải tạo, làm chúng tập trung hoặc khuếch tán nhiệt theo ý mình.

Sử dụng xốp, mút, tạo nên các cánh cửa cách nhiệt hoàn hảo

Xốp và mút là những ứng cử viên hoàn hảo cho việc biến những cánh cửa thông thường thành những cánh cửa cách nhiệt. Chỉ cần một lớp xốp, sau đó là một lớp mút xung quanh những khe hở giữa cánh cửa và tường, việc mất nhiệt qua những kẽ hở này sẽ được ngăn chặn.

Tiết kiệm điện mùa đông dễ dàng bằng vật dụng đơn giản
Cửa cách nhiệt là một phương án hoàn hảo để tiết kiệm điện mùa đông.

Tăng độ ẩm làm ấm căn phòng

Thực chất, việc này chỉ là đặt một nồi nước hoặc ấm nước bên cạnh những vật sưởi như lò sưởi mà thôi. Mục đích của việc này chính là tăng độ ẩm trong không khí, vừa tránh được cái khô của mùa đông, vừa giúp không khí giữ nhiệt. Hơi nước trong không khí là môi trường giữ nhiệt rất tốt, không khí ẩm sẽ lâu bị mất nhiệt hơn không khí khô.

Tiết kiệm điện mùa đông dễ dàng bằng vật dụng đơn giản
Một chậu nước ấm sẽ làm tăng độ ẩm và giúp giữ nhiệt tốt hơn. 

Cách này có thể áp dụng tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, chỉ cần áp dụng đúng qui tắc là tăng độ ẩm để giữ nhiệt mà thôi.

Theo Vietq
  • 855