Tiết lộ khẩu súng lục có độ chính xác cao nhất của Nga

  •  
  • 2.091

Vũ khí này có thể sánh ngang với súng bắn tỉa về độ chính xác và giá cả.

Theo Russian Beyond, sau khi Nga bị áp đặt các biện pháp trừng phạt vào năm 2014 và lệnh cấm nhập khẩu súng lục CZ và Glock của châu Âu, các nhà sản xuất vũ khí nước này đã chế tạo ra loại súng lục nội địa tốc độ cao và chết chóc nhất cho đến nay – khẩu PE 10.

Khẩu súng lục PE 10, có độ chính xác ngang và giá ngang với súng bẳn tỉa. 
Khẩu súng lục PE 10, có độ chính xác ngang và giá ngang với súng bẳn tỉa.

Vũ khí này được thiết kế để bắn trong nhà. Nó không phù hợp cho quân đội vì chỉ sau một lần chạy việt dã, bơi lội hoặc tắm bùn, nó trở thành vô dụng. Quân đội cần vũ khí có độ tin cậy cấp độ Kalashnikov để chịu được nhiệt độ từ -40 đến + 40°C và hoạt động trong điều kiện nhiệt đới, thậm chí là sa mạc”, nhà phân tích quân sự Dmitry Safonov nói với trang Russia Beyond.

Như ông Safonov giải thích, tất cả các thành phần và cơ chế trong PE-10 đều rất tinh tế và phức tạp. Ví dụ, cò súng cũng nhạy như những khẩu súng bắn tỉa có độ chính xác cao nhất. “Nó ngắn và mềm, với lực kéo không quá 1,5kg. Điều đó làm tăng tốc độ bắn, nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức độ tin cậy trong điều kiện chiến đấu”, chuyên gia Safonov lưu ý.

Nhà thiết kế của PE-10 là Yevgeniy Yefimov, vốn là một xạ thủ thi đấu gạo cội. Hai chữ PE là viết tắt chữ cái đầu tên của ông.

Khẩu Yefimov được sản xuất bởi công ty Souz TM, mới thành lập năm 2016. Theo nhà sản xuất, nó được thiết kế phục vụ các cuộc thi bắn súng thực tế.

PE-10 là khẩu súng lục đầu tiên của Nga được thiết kế cho loại đạn .40 Smith & Wesson mạnh mẽ của Mỹ (kích thước 10x21 mm) - một giải pháp khá phi tiêu chuẩn cho vũ khí Nga.

PE-10 là khẩu súng lục đầu tiên của Nga được thiết kế cho loại đạn .40 Smith & Wesson
PE-10 là khẩu súng lục đầu tiên của Nga được thiết kế cho loại đạn .40 Smith & Wesson.

“Những người thử nghiệm vũ khí cho biết khi bắn chỉnh tay ở cự ly 10m, các viên đạn tiếp đất cách nhau 3cm. Các nhà sáng chế cũng tuyên bố rằng ngay cả một tay thiện xạ được đào tạo kém cũng có thể bắn trúng mục tiêu 4x3cm ở khoảng cách 50m".

Ngoài ra, vũ khí này còn có một khóa an toàn giống bàn đạp được vận hành bằng ngón tay cái của tay không bắn, dùng để giữ vũ khí.

Chế độ bảo hành kỹ thuật của súng lục Efimov kéo dài tới khoảng 50.000 phát bắn. Con số này cao hơn nhiều lần so với súng trường quân đội Yarygin, nhưng chỉ bằng một nửa so với khẩu Glock 17 hoặc CZ của Áo, loại súng mà nó dự kiến thay thế.

Một nhược điểm đáng kể khác so với các vũ khí đối thủ của châu Âu là giá cả. Một khẩu súng lục Efimov cơ bản có giá 2.800 euro. Với một loại vũ khí dân dụng thì đây là một điều điên rồ, vì mức giá này thường dành cho một số loại súng và súng bắn tỉa được sản xuất riêng.

Cập nhật: 14/01/2021 Theo Báo Tin Tức
  • 2.091