Tìm hiểu cách làm giảm nỗi sợ hãi về cái chết

  •  
  • 2.980

Hiểu về những hiện tượng và quá trình xảy ra trước khi rời cuộc sống sẽ giúp gia đình biết cách chiều lòng người ốm vào thời khắc cuối cùng của họ.

>>> Tìm hiểu định nghĩa mới về cái chết
>>> Thấy gì ở khoảnh khắc cận kề cái chết?

Trong cơn nguy kịch, các hệ thống cơ quan trong cơ thể con người bắt đầu ngừng hoạt động, cơ thể cần ít dinh dưỡng và năng lượng hơn. Khoảng vài ngày (đôi khi vài tuần) trước khi chết, con người không còn cảm giác thèm đồ ăn và đồ uống nữa. Trên thực tế, việc ép người nguy kịch ăn hoặc uống có thể khiến họ nghẹt thở vì thời điểm này họ rất khó nuốt và miệng rất khô.

Tìm hiểu cách làm giảm nỗi sợ hãi về cái chết
Hiểu về cái chết có thể làm giảm nỗi sợ hãi về nó. (Ảnh: Angela Morrow)

Howstuffworks cho biết, do ăn và uống ít hơn nên người sắp chết sẽ đi tiểu và đi đại tiện ít hơn, một số người có thể bị mất kiểm soát bàng quang và ruột. Họ có cảm giác bối rối, bị kích động hoặc bồn chồn. Điều này có thể do bộ não nhận được ít oxy hoặc họ cảm nhận được sự đau đớn từ người thân trong gia đình.

Ngoài ra, toàn bộ cơ thể lúc ấy sẽ mát hơn và chuyển dần sang màu xanh hoặc xám nhạt do máu dưới da lưu thông chậm lại, chứa ít oxy. Ở một số người, da còn xuất hiện những vết lốm đốm màu đỏ hoặc xanh. Việc hô hấp của họ cũng khó khăn hơn, đôi lúc có cảm giác không thể thở được. Nhiều người còn có dịch trong phổi khiến họ thở khò khè.

Một số người trước lúc qua đời có nhu cầu nói lời tạm biệt hoặc nghe lời tạm biệt từ người thân, số khác lại thích được tham gia vào nghi lễ tôn giáo hoặc giữ im lặng cho đến khi qua đời.

Các bác sĩ và chuyên gia khuyên, người nhà nên chăm sóc bệnh nhân chu đáo để nhận được dấu hiệu từ những người đang hấp hối muốn truyền tải, đồng thời cố gắng tạo cho họ cảm giác thoải mái để ra đi thanh thản.

Hiện tượng chết lâm sàng xảy ra khi nhịp tim, hệ tuần hoàn và hô hấp ngưng lại. Từ 4 đến 6 phút sau, cái chết sinh học diễn ra, các tế bào não bắt đầu chết vì thiếu oxy, hồi sức cấp cứu lúc này là điều không thể.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vnexpress
  • 2.980