Tìm hiểu về Jericho - Thành phố cổ nhất thế giới

  •  
  • 749

Nằm ở Bờ Tây của Palestine, thành phố Jericho được biết đến bởi việc có con người sinh sống liên tục lâu đời nhất trên thế giới và các nhà khảo cổ đã khai quật được hơn 20 lớp định cư khác nhau cách đây 11.000 năm!

Thành cổ Jericho trong Kinh thánh

Bảy chiếc kèn của Jericho, của James Tissot.
Bảy chiếc kèn của Jericho, của James Tissot.

Chúa phán cùng Giô-suê (Joshua): “Thấy chưa, ta đã giao Giê-ri-cô vào tay ngươi, cùng với vua của nó và những người chiến đấu của nó. Tháng ba dạo quanh thành phố một lần với tất cả những người có vũ trang. Làm điều này trong sáu ngày. Có bảy thầy tế lễ mang kèn của những con chó đực trước hòm. Vào ngày thứ bảy, hãy diễu hành quanh thành phố bảy lần, với các thầy tế lễ thổi kèn. Khi bạn nghe thấy tiếng kèn của họ vang lên một tiếng nổ dài, cả quân đội hãy hét lớn lên; khi đó tường thành sẽ sụp đổ và quân đội sẽ tiến lên, mọi người vào thẳng”. 

Thành cổ Giê-ri-cô được biết đến nhiều từ câu chuyện trong Kinh thánh, nơi Đức Chúa Trời ra lệnh cho Giô-suê phá hủy thành phố vì cư dân của nó không vâng lời Đức Chúa Trời. Nhưng câu chuyện của thành phố bắt nguồn từ khoảng 8.000 năm trước Công nguyên khi nó bị chiếm đóng trong thời kỳ Natufian , khiến các công trình kiến ​​trúc trong đó trở thành những công trình nhân tạo lâu đời nhất trên Trái đất.

Trận chiến thành Giê-ri-cô là một câu chuyện đáng kinh ngạc, với mô tả về Hòm Giao ước và những chiếc kèn được sử dụng làm vũ khí dưới sự chỉ huy của Giô-suê và mệnh lệnh của chính Đức Chúa Trời. Nó không chỉ là một cuộc chiến đơn giản; những vũ khí này mạnh đến nỗi chúng có khả năng phá hủy hoàn toàn cả một thành phố trong bảy ngày. Ngoại trừ một cô gái điếm - người được cho là đã phản bội đồng bào của mình - và gia đình của cô ta, mọi sinh vật đều chết. Sau đó thành phố bị Giô-suê nguyền rủa không bao giờ được xây dựng lại. Tuy nhiên, thành phố đã được xây dựng lại nhiều lần sau sự kiện đó.

Jericho là một thành phố được củng cố rất chắc chắn và có đủ lương thực và nước uống để tồn tại trong nhiều tháng. Phải mất nhiều tháng - thậm chí nhiều năm - để phá hủy một thành phố như vậy, vậy mà Joshua đã làm được, theo Kinh thánh, trong bảy ngày. Các nhà lý thuyết du hành vũ trụ cổ đại đã lập luận rằng một số loại vũ khí tối tân được cung cấp bởi sự can thiệp từ bên ngoài, thậm chí có thể là của người ngoài hành tinh, đã được sử dụng để phá hủy Jericho. Đây là một bí ẩn vẫn chưa được giải đáp.

Birdseye
Birdseye xem các nền móng được khai quật tại Tell es-Sultan ở Jericho và khu vực lân cận vào năm 2008.

Các cuộc khai quật tại Tell Es-Sultan ở Jericho

Jericho thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ học kể từ khi nó được Charles Warren xác định và khai quật lần đầu tiên vào năm 1868 như một phần của Quỹ Thám hiểm Palestine. Công việc của ông tập trung vào Tell es-Sultan, chỉ cách trung tâm Jericho vài km về phía bắc. Warren tin rằng đây là địa điểm của Jericho cổ đại do sự tồn tại của một con suối quan trọng. Mùa xuân này, được gọi là Mùa xuân của Elisha, nổi tiếng là địa điểm mà Elisha đã được chữa lành theo Kinh thánh.

Các cuộc khai quật có các bức tường được khai quật, là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận và nghiên cứu do tầm quan trọng của chúng trong việc đánh giá tính lịch sử của  câu chuyện Kinh thánh  về cuộc xâm lược Canaan của người Israel cổ đại. Câu  chuyện trong Kinh thánh  mô tả thành phố có những bức tường gần như bất khả xâm phạm, khiến bất cứ ai cố gắng chiếm thành phố đều đáng sợ.

Dấu tích của một tòa tháp tại Tell es-Sultan ở Jericho cổ đại.
Dấu tích của một tòa tháp tại Tell es-Sultan ở Jericho cổ đại. (Salamandra123)

Một số người cho rằng bằng chứng khảo cổ học đã xác minh câu chuyện trong Kinh thánh là chính xác, với các cuộc khai quật cho thấy Jericho đã từng được củng cố và sau đó nó đã bị tấn công và đốt cháy vào khoảng giữa hoặc cuối  thời kỳ đồ đồng  giữa năm 1550 trước Công nguyên và năm 1400 trước Công nguyên.

“Theo cách tương tự, những phát hiện khảo cổ này tại Jericho không nhất thiết chứng minh rằng  câu chuyện trong Kinh thánh  đã xảy ra chính xác như mô tả, nhưng chúng cho thấy sự tin cậy đối với câu chuyện được mô tả trên các trang của Kinh thánh”, Caleb Strom lập luận trên tờ Ancient Origins. “Mặc dù đôi khi khảo cổ học nghi ngờ những câu chuyện truyền thống về quá khứ, nhưng những lần khác, khảo cổ học lại xác nhận chúng theo những cách đáng ngạc nhiên”.

Các cuộc khai quật của Kathleen Kenyon từ những năm 1950 đã phát hiện ra 17 bức tường đầu thời kỳ đồ đồng, một số có dấu hiệu bị phá hủy bởi động đất và những bức tường khác có dấu hiệu bị phá hủy bởi những kẻ xâm lược du mục. Trên thực tế, Willem Boshoff giải thích rằng công việc của cô đã kết luận rằng các bức tường của Jericho không tương ứng với khoảng thời gian giả định của Kinh thánh Joshua, có trước niên đại giả định hàng thế kỷ và nhận thấy rằng phần lớn các bức tường đổ nát thực sự có niên đại từ thời kỳ đồ đồng sớm. Trong cuộc khai quật của mình, Kenyon cũng đã phát hiện ra một tháp đá 8,5 mét (28 ft) có niên đại 8.000 năm trước Công nguyên, khiến nó trở thành một trong những công trình bằng đá sớm nhất từng được xây dựng.

Núi Cám dỗ ở Jericho. 
Núi Cám dỗ ở Jericho.

Tham quan Jericho

Thành phố lịch sử với hơn 10.000 năm lịch sử này rõ ràng xứng đáng để bạn ghé thăm nếu bạn đang ở Bờ Tây ở Palestine. Do có các điểm kiểm tra, bạn sẽ dễ dàng đến đó hơn từ Ramallah. Điểm thu hút chính tất nhiên là Jericho Tell, hay Tell al-Sultan, cách quảng trường chính của Jericho 2,5 km. Gò đất định cư cổ đại này cao 21 mét (69 ft), và mặc dù có thể khó giải mã đối với những người chưa qua đào tạo, nhưng đây là một địa điểm cơ bản để tìm hiểu lịch sử của nền văn minh nhân loại với tư cách là thành phố có người ở liên tục lâu đời nhất thế giới.

Một địa điểm quan trọng khác là Mount of Temptation, một địa điểm hành hương tuyệt đẹp, nơi Chúa Giê-su được cho là đã nhịn ăn sau khi được rửa tội bởi John the Baptist. Nếu bạn không muốn đi bộ lên con đường dốc, có một chiếc cáp treo để đưa bạn đến đó.

Cập nhật: 18/03/2022 Theo sao.baophapluat
  • 749