Những bí ẩn lịch sử lớn nhất không bao giờ có lời giải

  •   4,65
  • 10.067

Vua Arthur có thật không, lăng mộ của Cleopatra ở đâu, ai đã giết tổng thống Mỹ Kennedy, Chúa Giê-su ra đời khi nào, vườn treo Babylon có tồn tại hay không… là những bí ẩn lịch sử có lẽ không bao giờ giải đáp được. Việc không có câu trả lời đã làm cho những bí ẩn này trở nên hấp dẫn hơn.

Có một vị Vua Arthur thật không?

Tượng vua Arthur
Tượng vua Arthur

Câu chuyện về Vua Arthur (King Arthur) đã được kể đi kể lại nhiều lần trong hơn 1.000 năm qua. Camelot, hiệp sĩ bàn tròn, phù thủy Merlin và thanh kiếm Excalibur đều là những thứ nổi tiếng trong các câu chuyện về vua Arthur.

Một số địa điểm ở Anh có truyền thuyết liên quan đến Vua Arthur, chẳng hạn như Tintagel, một địa điểm ven biển được cho là quê hương của Vua Arthur; nhưng các cuộc khai quật vẫn chưa xác nhận Arthur đã từng sống ở đó hay còn tồn tại. Cuối cùng, có vẻ như các học giả sẽ không bao giờ biết chắc chắn liệu có một vị vua Arthur thật hay người đó hoàn toàn là hư cấu.

Mộ của Cleopatra ở đâu?

Nữ hoàng Cleopatra VII trong các bức tranh cổ đại.
Nữ hoàng Cleopatra VII trong các bức tranh cổ đại.

Vị trí của ngôi mộ vẫn còn là một bí ẩn. Năm 2010, Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Cổ vật của Ai Cập, đã tiến hành khai quật tại một địa điểm gần Alexandria ngày nay được gọi là Taposiris Magna, nơi chứa một số lăng mộ có niên đại thời Cleopatra VII trị vì Ai Cập. Trong khi nhiều khám phá khảo cổ học thú vị đã được thực hiện, lăng mộ của Cleopatra VII không nằm trong số đó.

Các nhà khảo cổ đã lưu ý rằng ngay cả khi lăng mộ của Cleopatra tồn tại cho đến ngày nay, nó có thể bị cướp bóc nhiều và không thể xác định được. Các tác giả cổ đại cho rằng Cleopatra VII và người tình của bà, Mark Antony, đã được chôn cùng nhau trong một lăng mộ sau khi họ qua đời vào năm 30 trước Công nguyên.

Nhà văn Plutarch (45 - 120 sau Công nguyên) viết rằng lăng mộ nằm gần đền thờ Isis, một nữ thần Ai Cập và là một tượng đài "cao cả và đẹp đẽ" chứa các kho báu làm bằng vàng, bạc, ngọc lục bảo, ngọc trai, gỗ mun và ngà voi.

Ai đã ám sát Tổng thống John F. Kennedy?

Bức ảnh cuối cùng của Tổng thống John F. Kennedy trước khi bị ám sát
Bức ảnh cuối cùng của Tổng thống John F. Kennedy ngồi trên ô tô đi ngoài đường trước khi bị ám sát.

Đây có lẽ là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ không bao giờ có lời giải để mọi người hài lòng. Vào ngày 22/11 năm 1963, Tổng thống John F. Kennedy bị Lee Harvey Oswald bắn tại Dallas. Vào ngày 24/11 năm 1963, trước khi Oswald hầu tòa, Oswald đã bị chủ hộp đêm Jack Ruby bắn chết.

Lời giải thích được chấp nhận rộng rãi nhất là Oswald đã một mình giết JFK và Ruby giết Oswald. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều các nhà sử học chuyên nghiệp và nghiệp dư không đồng ý với cách giải thích này và kể từ khi JFK qua đời, rất nhiều giải thích thay thế đã được các nhà sử học chuyên nghiệp và nghiệp dư đưa ra. Do không có bằng chứng quan trọng, nên có thể sẽ không bao giờ đạt được sự đồng thuận.

Caesarion có thực sự là con trai của Ceasar?

Bức điêu khắc hình ảnh nữ hoàng Cleopatra VII và con trai của mình Caesarion
Bức điêu khắc hình ảnh nữ hoàng Cleopatra VII và con trai của mình Caesarion tại đền thờ Hathor.

Năm 47 trước Công nguyên, Cleopatra VII sinh một người con trai tên là Caesarion mà bà cho rằng đó là con trai của Julius Caesar. Cleopatra đặt Caesarion là người đồng cai trị Ai Cập vào năm 44 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, liệu đứa trẻ có thực sự là con của Caesar hay không thì vẫn chưa chắc chắn. Caesar không bao giờ thừa nhận đứa trẻ đó là con của mình. Một trong những người bạn của Caesar, Gaius Oppius, thậm chí còn viết một cuốn sách phủ nhận rằng Caesarion là con trai của Caesar. Cleopatra VII tự sát sau khi bà và Mark Antony thất trận vào năm 30 trước Công nguyên và Caesarion bị giết không lâu sau đó.

Không có hài cốt của Julius Caesar hay Caesarion và các học giả không thể xác định một cách chắc chắn rằng Caesar có thực sự là cha của Caesarion hay không.

Có tồn tại hố chôn tiền, kho báu ở đảo Oak?

Đảo Oak nhìn từ trên cao.
Đảo Oak nhìn từ trên cao.

Trong hơn hai thế kỷ, nhiều câu chuyện đã lưu truyền rằng Đảo Oak, nằm ngoài khơi Nova Scotia, Canada, có một hố chôn tiền của kho báu - được cho là do Đại cướp biển William Kidd (1645 - 1701) để lại. Trong thời gian đó, rất nhiều cuộc thám hiểm tiêu tốn hàng triệu đô la đã đến hòn đảo để tìm kiếm kho báu bị mất nhưng vô ích.

Bất chấp nhiều thế kỷ tìm kiếm, không có kho báu nào được tìm thấy trên Đảo Oak. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản mọi người cố gắng tìm kiếm nó.

Số phận của hòm giao ước

Hòm giao ước (Ark of the Covenan) được xem là báu vật thiêng liêng đối với người Do Thái thời xưa. Nguyên do là bởi trong Kinh thánh, chiếc hòm do Chúa tạo ra.

Theo các tư liệu, hòm giao ước có chiều dài 1,1m, chiều rộng và chiều cao là 0,65 m. Chiếc hòm quý giá được làm bằng gỗ keo, dát vàng nguyên chất cả bên trong lẫn bên ngoài. Thêm nữa, hòm giao ước được trang trí những hoa văn họa tinh xảo và phức tạp.

Một chi tiết đặc biệt của hòm giao ước là trên trên nắp hòm có 2 bức tượng bằng vàng tạc hình thiên sứ hộ giá. Hai thiên sứ trong tư thế quỳ, mặt đối mặt với nhau, đầu cúi gằm và giương rộng đôi cánh lớn.

Hòm giao ước trong các bức tranh cổ đại.
Hòm giao ước trong các bức tranh cổ đại.

Năm 587 trước Công nguyên, một đội quân Babylon, dưới thời vua Nebuchadnezzar II, đã chinh phục Jerusalem, cướp phá thành phố và phá hủy đền thờ đầu tiên, một công trình được người Do Thái sử dụng để thờ thần. Ngôi đền đầu tiên chứa Hòm Giao ước, trong đó có các bảng ghi lại 10 Điều răn, chiếc gậy chăn chiên của Aaron và một chiếc bình đựng lương thực mà Chúa đã ban tặng. Với những thánh vật linh thiêng liên quan đến Chúa, hòm giao ước trở thành báu quý giá không gì có thể sánh bằng.

Các tài liệu cổ xưa chỉ ra rằng, chiếc hòm đã được mang về Babylon hoặc được cất giấu trước khi thành phố bị chiếm. Cũng có thể chiếc hòm đã bị phá hủy trong cuộc cướp phá của thành phố. Trong mọi trường hợp, vị trí của chiếc hòm ở đâu vẫn chưa được biết.

Kể từ khi mất tích, một số câu chuyện và truyền thuyết về số phận của chiếc hòm đã được kể lại. Một câu chuyện cho thấy rằng, chiếc hòm cuối cùng đã đến được Ethiopia, nơi nó được lưu giữ ngày nay. Một câu chuyện khác nói rằng chiếc hòm được thần thánh cất giấu và sẽ không xuất hiện cho đến khi một đấng cứu thế đến.

Chúa Giê-su ra đời khi nào?

Chúa Giê-su trong các bức tranh kính ở nhà thờ.
Chúa Giê-su trong các bức tranh kính ở nhà thờ. Ngày sinh của Chúa Giê-su vào ngày 25/12 vẫn còn nhiều tranh cãi.

Trong khi nhiều người theo đạo Thiên Chúa hay ăn mừng ngày sinh chúa Giê su vào ngày 25/12, nhưng có khả năng ngài không sinh vào ngày này. Ngày 25/12 có thể đã được chọn bởi vì nó gần với thời gian của Saturnalia, một lễ hội La Mã kỷ niệm thần Saturn. Các ghi chép sớm nhất về ngày 25/12 là sinh nhật của Chúa Giê-su có niên đại vào thế kỷ thứ tư - hơn 300 năm sau ngày sinh của ngài.

Các ghi chép cổ xưa cho thấy rằng, những người theo đạo Thiên Chúa ban đầu không thể thống nhất về ngày sinh của Chúa Giê-su và thậm chí ngày nay nhiều người theo đạo Thiên Chúa kỷ niệm sinh nhật của Chúa Giê-su là vào ngày 6 hoặc ngày 7 tháng 1.

Cuối cùng, ngày sinh của Chúa Giê-su không chắc chắn. Trên thực tế, ngay cả năm chính xác cũng không chắc chắn, mặc dù các học giả thường đồng ý rằng Chúa Giê-su sinh vào khoảng năm 4 trước Công nguyên.

Vườn treo Babylon có thật không?

Vườn treo Babylon trong các tác phẩm cổ đại.
Vườn treo Babylon trong các tác phẩm cổ đại.

Các tác giả cổ đại mô tả một loạt các khu vườn tuyệt vời được xây dựng tại thành phố cổ Babylon ở Iraq ngày nay. Không rõ những khu vườn này được xây dựng khi nào, nhưng một số nhà văn cổ đại đã bị ấn tượng bởi những khu vườn đến mức họ gọi chúng là một "kỳ quan của thế giới".

Vào khoảng năm 250 trước Công nguyên, Philo của Byzantium đã viết rằng Vườn treo có "cây trồng ở độ cao so với mặt đất, và rễ của cây được cắm trên sân thượng chứ không phải dưới đất."

Cho đến nay, các nhà khảo cổ học đã khai quật Babylon vẫn chưa thể tìm thấy tàn tích của một khu vườn giống như đã được mô tả. Điều này đã khiến các nhà khảo cổ đặt ra câu hỏi: Liệu những khu vườn treo có thực sự tồn tại?

Vào năm 2013, Stephanie Dalley, một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, đã đề xuất trong một cuốn sách của mình rằng các khu vườn thực sự nằm ở thành phố Nineveh của Assyria. Trong hai thập kỷ qua, cả Babylon và Nineveh đều phải hứng chịu thiệt hại do chiến tranh và cướp bóc, và có vẻ như bí ẩn này sẽ không bao giờ được giải đáp hoàn toàn.

Chén thánh ở đâu?

Chén thánh
Trên thực tế, phải đến thời Trung cổ, người ta mới quan tâm nhiều đến nó.

Chén Thánh, chiếc cốc mà Chúa Giê-su đã uống trong bữa ăn tối cuối cùng với các môn đồ trước khi bị đóng đinh, chưa bao giờ được tìm thấy và gần như chắc chắn sẽ không bao giờ có. Trên thực tế, phải đến thời Trung cổ, người ta mới quan tâm nhiều đến nó, sau khi có những người viết một số câu chuyện về Vua Arthur mô tả việc tìm kiếm Chén Thánh là một nhiệm vụ mà Vua Arthur và các hiệp sĩ của ông đã thực hiện.

Không có nỗ lực học thuật nào được thực hiện để tìm kiếm Chén Thánh, mặc dù nó vẫn tiếp tục phổ biến trong tiểu thuyết, được sử dụng như một chi tiết trong cốt truyện trong các bộ phim như “Indiana Jones và Cuộc thập tự chinh cuối cùng”, nơi nó được sử dụng để chữa lành cho Indiana Jones sau khi anh ta bị phát xít Đức bắn.

Cập nhật: 28/02/2022 Theo Tiền Phong/kienthuc
  • 4,65
  • 10.067