Tìm kiếm chú cá voi "Forever Alone" nhất trên Trái đất

  •  
  • 5.997

Các nhà khoa học đang đi tìm một con cá voi cô độc có tiếng kêu khác thường, lang bạt khắp Thái Bình Dương...

Tuần qua, một nhóm các nhà khoa học đã lập nên dự án cố gắng tìm thấy chú cá voi "cô đơn" nhất thế giới bằng cách theo dõi lộ trình của nó trên Bắc Thái Bình Dương.

Từ cuối thập niên 1980, trong khi tuần tra, lắng nghe tầu ngầm ở Bắc Thái Bình Dương, các nhà hải quân Mỹ đã nghe thấy, ghi lại được những âm thanh cao bất thường của một loài động vật có vú ở trên biển. Nhưng hơn 20 năm nay, họ chưa thực sự tận mắt thấy hình dạng của nó.

Tìm kiếm chú cá voi "Forever Alone" nhất trên Trái đất
Các chuyên gia tin rằng, động vật có vú khổng lồ này có thể là một chú cá voi vây, hay cá voi xanh hoặc là lai giữa hai loài.

Năm 1989, tiến sĩ William Watkins thuộc Viện Hải dương học Woods Hole ở Massachusetts (Mỹ), bắt đầu nghiên cứu các bản ghi âm và nhận thấy rằng bài hát con cá voi này cao bất thường.

Hầu hết những chú cá voi xanh "hát" và giao tiếp với nhau ở tần số khoảng 15 - 20Hz, nhưng chú cá voi "cô đơn" này lại phát ra sóng tín hiệu ở tần số 52Hz. Bởi thế, những chú cá voi khác không thể nghe được tín hiệu phát ra của chú cá voi này. Chính vì lẽ đó mà chú cá voi ở Bắc Thái Bình Dương được mệnh danh là chú cá voi "cô đơn" nhất thế giới.

Tìm kiếm chú cá voi "Forever Alone" nhất trên Trái đất
Tiếng của chú cá voi "cô đơn" nhất thế giới này đã trầm đi một chút vì "tuổi già", nhưng vẫn nhận ra được.

Tiến sĩ Watkins và các đồng nghiệp đã lập lưới và theo dõi cuộc phiêu lưu của chú cá voi này tuy nhiên, điều này là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, những thế hệ nối tiếp tiến sĩ Watkins vẫn chưa hề bỏ cuộc. Họ cho biết, tiếng kêu này thường vang lên khắp đại dương vào các mùa thu, đông. Nó đã trầm đi một chút vì "tuổi già", nhưng vẫn nhận ra được.

Hiện, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực đi tìm chú cá voi đặc biệt này. Tất nhiên, vì con người quá nhỏ bé và thế giới thì vô cùng rộng lớn. Và biết đâu, chú cá voi này không phải là sinh vật F.A duy nhất trên Trái đất.

Theo Tri Thức Trẻ
  • 5.997