Tìm ra cách "kích hoạt" các giấc mơ sáng suốt

  •  
  • 674

Giấc mơ sáng suốt là một giấc mơ mà trong đó người ta biết rằng mình đang mơ; và chỉ có khoảng một nửa trong số chúng ta từng trải qua những giấc mơ sáng suốt trong đời.

Dựa trên nghiên cứu trước đó vào năm 2018, các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin - Madison và Viện Lucidity ở Hawaii muốn tìm hiểu cách các hóa chất được gọi là chất ức chế acetylcholinesterase (AChEls) có thể thúc đẩy giấc mơ sáng suốt.

Chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine được cho giúp điều chỉnh giấc ngủ REM, và AChEls giúp hợp chất này tập hợp trong não, bằng cách ức chế một loại enzyme (gọi là acetylcholinesterase) làm bất hoạt acetylcholine.

Giấc mơ sáng suốt là một giấc mơ mà trong đó người ta biết rằng mình đang mơ
Giấc mơ sáng suốt là một giấc mơ mà trong đó người ta biết rằng mình đang mơ. (Ảnh: Upsplash).

Khi đó, một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị suy giảm trí nhớ trong bệnh Alzheimer (gọi là galantamine), là một AChEI tác dụng nhanh chỉ với các tác dụng phụ nhẹ. Do đó, các nhà nghiên cứu đã tuyển 121 người tham gia để xem thuốc có ảnh hưởng gì đến khả năng mắc bệnh của họ và nhớ lại những giấc mơ sáng suốt.

Vấn đề đặc biệt ở chỗ các tình nguyện viên này không chỉ là những người bình thường, mà còn là những người có hứng thú với những giấc mơ sáng suốt, những người cũng đã tham gia đào tạo với các giao thức cảm ứng giấc mơ sáng suốt (được gọi là kỹ thuật MILD). Khi quá trình đào tạo nhận thức này được kết hợp với galantamine, sự minh mẫn bắt đầu xảy ra.

Trong 3 đêm liên tiếp, những người tham gia dùng liều tăng dần của thuốc, bắt đầu bằng giả dược, sau đó dùng liệu 4 mg, tiếp đến là 8 mg vào đêm cuối cùng.

Mỗi đêm, những người tham gia thức dậy 4,5 tiếng sau khi tắt đèn, thực hành các kỹ thuật cảm ứng giấc mơ của họ, uống thuốc và trở lại giấc ngủ.

Sự kết hợp của kỹ thuật cảm ứng kết hợp với thuốc điều trị bệnh Alzheimer có vẻ thực sự giúp kích hoạt những giấc mơ sáng suốt và liều lượng cao hơn mang lại kết quả mạnh mẽ hơn.

Trong khi dùng giả dược (0 mg galantamine nhưng vẫn sử dụng kỹ thuật MILD), 14% người tham gia báo cáo một giấc mơ sáng suốt, nhưng con số này tăng lên 27% khi tiêu thụ 4 mg và tăng lên 42% với 8mg.

"Giao thức kết hợp này đã dẫn đến tổng cộng 69 trong số 121 người tham gia (57%) có một giấc mơ sáng suốt ít nhất một trong hai đêm với galantamine. Về cơ bản, nó là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tạo ra những giấc mơ sáng suốt được biết đến cho đến nay và hứa hẹn mang lại giấc mơ sáng suốt cho nhiều người hơn", các nhà nghiên cứu cho biết.

Kết quả nghiên cứu rất quan trọng, bởi vì nó chỉ ra ngoài việc giúp mọi người tận hưởng những giấc mơ tuyệt vời mà họ có thể kiểm soát những gì xảy ra, nghiên cứu cũng có thể giúp giải thích mối liên hệ giữa giấc mơ sáng suốt và ý thức, đồng thời giúp mọi người đối mặt với nỗi sợ hãi và xử lý chấn thương trong khi ngủ một cách an toàn.

Nhà tâm lý học Denholm Aspy từ Đại học Adelaide ở Australia nhận định: "Phương pháp mới này cuối cùng cũng có tỷ lệ thành công mà chúng tôi cần để có thể thực hiện nghiên cứu chính xác về giấc mơ sáng suốt".

Tuy nhiên các nhà khoa học cũng khuyến cáo, cho đến khi biết nhiều hơn về sự an toàn của kỹ thuật này, không ai nên tự mình thử nghiệm với galantamine.

Cập nhật: 28/09/2021 Theo Dân Trí
  • 674