Tìm ra phương pháp khả thi để du hành tới sao Hỏa

Một nhóm các nhà khoa học Nga đã tìm ra một loại thuốc có thể ngăn chặn tác động tiêu cực của bức xạ thiên hà đối với não người, bao gồm suy giảm nhận thức, lo lắng và bất ổn về cảm xúc.

Nhờ sử dụng thuốc này mà việc con người du hành tới sao Hỏa và các hành tinh khác có khả năng thực hiện được.

Sử dụng thuốc này nên việc du hành tới sao Hỏa có khả năng thực hiện được.

Đó là loại thuốc có tên là Rolapitant. Hiện nay nó được dùng làm thuốc chống nôn cho các bệnh nhân ung thư tromg thời gian hóa trị. Được biết là khi tiếp xúc với bức xạ tương tự như bức xạ vũ trụ, thuốc sẽ phong tỏa các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm hình thành hành vi lo lắng.

Hiệu quả của thuốc rolapitant đã được thử nghiệm trên chuột. Những con vật thí nghiệm được chiếu những liều phóng xạ như trong chuyến bay kéo dài ba năm trên sao Hỏa.

"So với những con chuột được chiếu xạ và không được điều trị, những con vật được điều trị bằng thuốc bình tĩnh hơn, không có biểu hiện suy giảm nhận thức khi thực hiện các bài kiểm tra nhận thức và hoạt động tích cực hơn trong các môi trường không gian mới. Chúng định hướng tốt trong mê cung và các môi trường thử nghiệm khác", ông Viktor Kohan, chủ nhiệm đề tài, cán bộ khoa học cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Y khoa quốc gia về tâm thần và gây nghiện mang tên V.P. Serbsky cho biết.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, loại thuốc này có thể được sử dụng để bảo vệ trí óc và sức khỏe tâm thần của phi hành gia trên các chuyến bay dài ngày trong vũ trụ.

Công trình có sự tham gia của các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Quốc gia về Tâm thần và gây nghiện mang tên V.P. Serbsky, Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov, Viện Vật lý Năng lượng Cao, Trung tâm Khoa học Thần kinh, Đại học Y khoa quốc gia Moskva số 1 mang tên I. M. Sechenov và Đại học Salem.

Cập nhật: 11/03/2021 Theo Sputnik