Tìm thấy bằng chứng cho thấy chó hiểu được tiếng người

  •   2,77
  • 3.105

Bằng cách quét não những con chó trong lúc con người đang ra mệnh lệnh cho chúng, các nhà khoa học nhận thấy rằng tương tự như con người, cho sẽ xử lý các từ ngữ bằng bán cầu trái trong khi bán cầu phải được dùng để xử lý độ cao của âm thanh. Đây là bằng chứng cho thấy loài chó thật sự có thể hiểu được một số điều mà con người nói với chúng.

Lời nói của con người không chỉ kích thích hoạt động xử lý trên não chó mà trong nghiên cứu, các nhà khoa học còn nhận thấy rằng những con chó chỉ cảm thấy vui vẻ và được khen ngợi nếu những từ ngữ, ngữ điệu mà con người nói mang tính tích cực. Ngược lại, dù là lời khen nhưng nếu con người dùng những từ ngữ vô nghĩa hoặc từ mang ngữ điệu trung tính thì không có tác dụng tạo niềm vui cho loài chó.

Người dẫn đầu nghiên cứu, nhà thần kinh học Attila Andics tại Đại học Eotvos Lorand, Hungary cho biết: "Não chó quan tâm tới cả nội dung và cách thức mà chúng ta nói chuyện với chúng. Những lời khen chỉ có hiệu quả tán dương khi con người dùng từ ngữ và ngữ điệu phù hợp". Andics khẳng định phát hiện lần này cho thấy khả năng thần kinh xử lý ngôn ngữ đã tiến hóa sớm hơn so các giả thuyết trước đây và đây cũng là điều giúp con người vượt trên những loài khác trong việc phát minh ra ngôn ngữ.

Loài chó có thể có thể chú ý hơn tới những gì con người nói và những thứ họ làm.
Loài chó có thể có thể chú ý hơn tới những gì con người nói và những thứ họ làm.

Giáo sư Andics nhận định rằng có thể còn nhiều loài khác cũng có khả năng thần kinh hiểu được ngôn ngữ giống như loài chó, tuy nhiên chúng không quan tâm tới lời nói của con người nên rất khó để tiến hành thử nghiệm kiểm chứng. Trái lại, loài chó đã chung sống với con người hàng ngàn năm qua nên chúng có thể chú ý hơn tới những gì con người nói và những thứ họ làm.

Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng 6 con chó border collies, 5 con golden retrievers, 1 con chó chăn cừu Đức và một con chó quán mao Trung Quốc. Tất cả đều được huấn luyện để có thể nằm yên bất động trong máy quét suốt 7 phút của thử nghiệm. Những con chó đều tỉnh táo và được thả lỏng khi chúng nghe lời nói của người huấn luyện qua headphone. Andics cho biết: "Khía cạnh khó khăn nhất trong quá trình huấn luyện này chính là dạy cho chó biết nằm yên có nghĩa là thật sự bất động".

Kết nghiên cứu có thể không khiến cho những người có nuôi chó quá ngạc nhiên nhưng dưới góc độ khoa học, việc phát hiện ra loài chó sử dụng bán cầu trái của não bộ để xử lý từ ngữ là một phát hiện gây sốc. Tuy nhiên, nhà thần kinh học Gregory Berns tại Đại học Emory nêu quan điểm rằng nghiên cứu lần này chỉ dựa trên một nhóm nhỏ chó nên trước khi đưa tới kết luận cuối cùng, cần tiến hành thêm nghiên cứu trên cỡ mẫu đủ lớn nhằm tìm kiếm thêm bằng chứng về hoạt động não bộ của chó để chứng minh rằng chúng thật sự "hiểu" được con người.

Cập nhật: 01/09/2016 Theo Tinh Tế
  • 2,77
  • 3.105