Tìm thấy cây nhựa ruồi Brazil sau gần 2 thế kỷ

  •  
  • 224

Loài cây nhựa ruồi nhỏ, vốn được nhìn thấy lần gần nhất cách đây 185 năm và bị cho là đã tuyệt chủng, được phát hiện vẫn sống mạnh mẽ tại một khu đô thị ở Đông Bắc Brazil.

Tổ chức bảo tồn Re:wild cho biết cây nhựa ruồi nhỏ "Ilex sapiiformis" đã được tìm thấy ở thành phố Igarassu, bang Pernambuco. Đoàn thám hiểm đã dành 6 ngày để rà soát khu vực này với hy vọng tìm thấy loài cây hiếm này. Vào ngày 22/3, họ đã tìm thấy 4 cây nhựa ruồi mọc bên bờ một con sông nhỏ ở thành phố Igarassu, ngay bên ngoài thành phố Recife, thủ phủ bang Pernambuco.

Cây nhựa ruồi nhỏ.
Cây nhựa ruồi nhỏ. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Được biết đến nhiều hơn với cái tên Pernambuco, tư liệu về loài cây này được nhà sinh vật học người Anh George Gardner ghi chép vào năm 1838 và cũng là lần đầu tiên Pernambuco được ghi nhận trong khoa học phương Tây. Bộ sưu tập loài cây này của ông Gardner cũng là phát hiện duy nhất được xác nhận cho đến khám phá mới nhất.

Trao đổi với báo giới, bà Christina Biggs thuộc Re:wild chia sẻ: "Thật không thể tin được là cây nhựa ruồi Pernambuco lại được phát hiện ở một khu vực đô thị nơi có gần 6 triệu người sinh sống”. Bà nhấn mạnh các loài cây là "một phần không thể thiếu" đối với hệ sinh thái nơi chúng mọc lên.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy những cây Pernambuco này sau khi lần theo dấu vết những bông hoa nhỏ màu trắng đặc trưng của loài này. Thành viên đoàn thám hiểm Juliana Alencar nhấn mạnh việc tìm thấy một loài thực vật vốn không được nhìn thấy trong gần 2 thế kỷ không phải là điều dễ dàng và đó là "một khoảnh khắc tuyệt diệu". 

Với phát hiện trên, nhóm nghiên cứu bày tỏ hy vọng có thể khởi động chương trình nhân giống cây nhựa ruồi này.

Cập nhật: 22/09/2023 TTXVN/Báo Tin Tức
  • 224