Tìm thấy khủng long xơi cá mập ở Utah

Tại một khu vực băng giá ở bang Utah, Mỹ thời đầu kỷ Jura, gần đây người ta đã khám phá một loài khủng long ăn thịt to lớn chưa hề được biết đến, một loài cá mập mới, ít nhất 3 loài cá khác và 3 loài cây mới. Tất cả những sinh vật nay đã tuyệt diệt này quây quần quanh một chiếc hồ lớn 200 triệu năm trước, các nhà khảo cổ học cho biết.

Những đặc điểm giải phẫu và dấu vết liên quan đến con khủng long chứng tỏ nó đã tiến hoá để ăn và bắt cá, trong đó có cả cá mập và những con cá xương lớn, nhà cổ sinh vật học James Kirkland từ bang Utah cho biết.

Các nhà khoa học tin rằng loài khủng long này là một bà con của khủng long mào gà Dilophosaurus, với ngoại hình khiến con mồi phải khiếp đảm. Chúng có thể dài đến gần 6 mét, cao hơn 2 mét và nặng gần 500 kg. Những chiếc răng dài nhọn ở phía trước miệng giúp con vật kẹp chặt lũ cá.

Một trong những loài cá được phát hiện tại khu vực này, nay là hồ Dixie, thực ra là một con semionotid - một dạng cá nguyên thuỷ thường có cơ thể thon dài, có mang, hàm và vảy hoặc các tấm xương. "Cá trong quá khứ được trang bị vũ khí nhiều hơn so với ngày nay", Kirkland giải thích.

Hoá thạch mới tìm thấy thuộc về loài có họ hàng với khủng long mào gà Dilophosaurus. (Ảnh: Discovery)

Trong khi đó, loài cá mập mới, có tên khoa học Lissodus johnsonorum, lại là một bữa tối ngon lành cho những loài khác, bởi bộ xương của nó được làm từ sụn và không có xương cứng, trong khi các loài cá có xương cứng hơn đã phổ biến hơn nhiều trong cái hồ này và có số lượng gấp 10 lần lũ cá mập.

Theo Discovery, Vnexpress