•   3,33

Các nhà khoa học vừa tìm thấy hóa thạch của một loài khủng long ăn thịt mới trên bãi biển xứ Wales, thuộc Vương quốc Anh. Nó được xác định có họ hàng với khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex (T-rex), loài khủng long ăn thịt khổng lồ thống trị Kỷ Phấn trắng.

Loài khủng long mới có họ hàng với khủng long bạo chúa

Hóa thạch có niên đại cách đây khoảng 200 triệu năm, vào thuở sơ khai của Kỷ Jura. Đây là loài khủng long ăn thịt đầu tiên được tìm thấy ở xứ Wales và có thể cũng là một những con khủng long xuất hiện sớm nhất Kỷ Jura.

Tìm thấy loài khủng long mới có họ hàng với khủng long bạo chúa
Hình minh họa loài khủng long mới - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail)

Các mẫu vật bao gồm nhiều khúc xương, móng vuốt và những chiếc răng sắc như dao cạo. Do kích thước xương của nó không lớn nên các nhà khoa học cho rằng con khủng long còn nhỏ, chưa phải con trưởng thành.

Nhà cổ sinh vật học Cindy Howells của Bảo tàng Quốc gia Xứ Wales với sự giúp sức của các chuyên gia đến từ Đại học Portsmouth và Đại học Manchester đã phân tích các mẫu vật. Họ xác định nó thuộc họ khủng long ăn thịt theropod, cùng họ với khủng long bạo chúa. Quá trình nghiên cứu vẫn đang tiến hành. Sắp tới, các nhà khoa học sẽ đặt tên cho loài khủng long mới.

Tìm thấy loài khủng long mới có họ hàng với khủng long bạo chúa
Các mẫu hóa thạch của loài khủng long mới - (Ảnh chụp màn hình Daily Mail)

Con vật cao khoảng 2 m, cấu tạo cơ thể thon gọn, di chuyển nhanh nhẹn và có chiếc đuôi dài để giữ thăng bằng. Nó sở hữu bộ móng vuốt và hàm răng sắc bén, cho thấy thức ăn chủ yếu là các loài côn trùng, động vật có vú và một số loài bò sát.

Hóa thạch hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng quốc gia ở thành phố Cardiff. Chúng được tìm thấy ở bãi biển vùng Vale of Glamorgan, miền nam xứ Wales, sau một cơn bão hồi năm 2014.

Hai người phát hiện ra hóa thạch là anh em Nick và Rob Hanigan. Thay vì bán kiếm tiền, họ đã hào phóng tặng lại cho viện bảo tàng để phục vụ nghiên cứu và trưng bày cho công chúng thưởng lãm. Tấc cả mọi người đều được vào cửa bảo tàng tự do, theo Wales Online.