Tìm thấy món súp 2.400 năm tuổi

•   12

Món súp xương chứa trong một chiếc âu đồng vừa được phát hiện ở một ngôi mộ cổ từ hơn hai nghìn năm trước ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Liu Daiyun gắp ra một cái xương từ món súp màu xanh. (Ảnh: China Daily).

China Daily cho hay phát hiện này được Học viện khảo cổ tỉnh Thiểm Tây công bố hôm 11/12. Các nhà khảo cổ cho biết đã tìm thấy ba cổ vật khi dọn dẹp một ngôi mộ thời Chiến quốc (475-221 trước CN) để xây dựng sân bay quốc tế ở Tây An.

Liu Daiyun, người đứng đầu nhóm khai quật, cho hay một trong ba cổ vật là một chiếc âu ba chân chứa xương ngâm trong một chất lỏng. Một cái là bình đồng chứa chất lỏng không màu, được cho là một loại rượu cổ đại.

Món súp và xương trong âu có màu xanh lá cây sền sệt dưới tác dụng của gỉ đồng. "Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ Trung Quốc đào lên được một vật mà vẫn còn chứa súp xương bên trong", ông Liu nói.

Các cổ vật đã ngay lập tức được chuyển vào phòng thí nghiệm của học viện khảo cổ sau khi được đào lên. Các nhà khảo cổ sẽ xem xét món súp chứa trong âu để xem xương của loài động vật nào và xác định thành phần của thứ chất lỏng giống như rượu.

Theo các chuyên gia khảo cổ, kiểu xây mộ và các vật dụng bên trong cho thấy ngôi mộ được xây vào thời nhà Tần thời Chiến quốc và chủ nhân của nó là một nhân vật quan trọng thời đó.