Tìm thấy một giống cá nước ngọt mới ở Sri Lanka

  •  
  • 1.219

Các nhà khoa học Sri Lanka đã tìm ra một giống cá nước ngọt mới và gọi nó theo tên của nhà sinh học và người theo thuyết vô thần nổi tiếng Richard Dawkins.

Nhà nghiên cứu trưởng Rohan Pethiyagoda, 56 tuổi, cho biết giống cá mới được gọi là Dawkinsia, là sự kết hợp của 9 giống cá khác nhau chỉ sống ở Nam Á. Chúng có các đặc điểm đặc biệt như một sợi tơ nhỏ nối với vây lưng của các con đực.

Trước đó loài cá này bị xếp vào giống Puntius, vốn gồm 120 loài cá nhiệt đới nhỏ khác nhau.

Pethiyagoda, một nhà nghiên cứu về cá kiêm chuyên gia bảo tồn nổi tiếng thế giới, nói rằng các nghiên cứu sâu ở Ấn Độ và Sri Lanka cho thấy mức độ đa dạng sinh học của giống Dawkinsia cao hơn các phỏng đoán trước đó.

Đây là một phần lý do vì sao nhóm quyết định đặt tên loài cá mới theo ông Dawkins, 71 tuổi, tác giả cuốn sách chống tôn giáo "The God Delusion".

Cá Dawkinsia
Cá Dawkinsia

"Richard Dawkins nghĩ rằng tác phẩm của ông giúp chúng ta hiểu được rằng vũ trụ đẹp đẽ và gây sửng sốt hơn bất kỳ tôn giáo nào từng tưởng tượng ra" - Pethiyagoda nói "Chúng tôi hy vọng rằng Dawkinsia sẽ là công cụ nhắc chúng ta nhớ tới sự tráng lệ và đơn giản của quá trình tiến hóa, lời giải thích duy nhất cho sự đa dạng khó tưởng tượng của sự sống trên Trái đất".

Các con cá Dawkinsia đực thường thể hiện sức mạnh bằng cách phát triển sợi tơ nhỏ và dài ở vây lưng để trông chúng quyết rũ hơn trước mắt con cái nhưng cũng dễ khiến chúng bị nguy hiểm khi đối mặt với kẻ thù.

"Các sợi tơ này giống phần đuôi con công vậy, là món trang sức đắt tiền có thể khiến chủ nhân của nó gặp nguy hiểm, trong khi lại mang tới sự tưởng thưởng là được con cái lựa chọn" - Pethiyagoda nói.

Giống cá trên đã được xếp hạng lại sau cuộc nghiên cứu cấu trúc DNA, cấu trúc xương và giải phẫu toàn thể loài Puntius kéo dài 8 năm.

Theo Vietnam+
  • 1.219