Tìm thấy một giống khỉ quý hiếm trên đảo Borneo

  •  
  • 1.612

Một giống khỉ đang bị đe doạ, có tên Miller's Grizzled Langur, đã vừa được tìm thấy trên đảo Borneo, ở một khu vực mà người ta tưởng loài khỉ này không sinh sống, các nhà nghiên cứu quốc tế cho biết hôm thứ Sáu.

>>> Tạo ra “ngáo ộp” lai giống khỉ

Hiện có ít thông tin về loài khỉ này, với tên gọi chính thức là Presbytis hosei canicrus, ngoại trừ việc nó đã được Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên đưa vào danh sách các động vật đang gặp nguy hiểm, do mất môi trường sống vì các động phát triển nông nghiệp, khai mỏ, cháy rừng và do bị săn bắn quá độ.

Người ta tin giống khỉ này chỉ sống ở trong rừng, tại phía Đông Bắc Borneo, nằm giáp đảo Java của Indonesia.

Khỉ Presbytis hosei canicrus
Khỉ Presbytis hosei canicrus

Nhưng một cuộc khảo sát gần đây của các nhà khoa học, những người thiết lập máy ghi hình tại nhiều vùng hẻo lánh ở ở một cánh rừng mưa còn tương đối nguyên thuỷ ở phía Tây Borneo - rừng Wehea Forest tại Đông Kalimantan - đã thu được những bức ảnh được cho là thuộc về loài khỉ này.

"Việc phát hiện khỉ Presbytis hosei canicrus là một sự ngạc nhiên lớn do rừng Wehea nằm ngoài tầm hoạt động đã được biết tới của loài khỉ này" - nhà nghiên cứu Brent Loken ở Đại học Simon Fraser tại Canada nói. "Những quan ngại rằng loài này bị tuyệt chủng được dấy lên hồi năm 2004 và một cuộc tìm kiếm chúng hồi năm 2008 đã ủng hộ đánh giá rằng tình hình đã trở nên rất bi đát".

Tuy nhiên hiện các nhà khoa học chưa rõ họ đã chụp được ảnh loài khỉ nào, bởi nguồn duy nhất dùng để so sánh các bức ảnh lại tới từ những viện bảo tàng. "Thật khó để xác nhận kết quả tìm kiếm của chúng tôi bởi có quá ít ảnh về loài khỉ này để nghiên cứu" - Loken nói.

"Các miêu tả duy nhất về loài Miller's Grizzled Langur lấy từ những phiên bản mẫu có trong bảo tàng. Các bức ảnh của chúng tôi ở Wehea dường như là một trong số ít những bức ảnh ta có về giống khỉ này".

Bước tiếp theo, các nhà khoa học đang hy vọng sẽ tìm hiểu xem có bao nhiêu con khỉ đang sống trong cánh rừng rộng 38.000 hécta. Loken cũng bày tỏ hy vọng việc này mang tới cơ hội cứu lấy một trong những động vật linh trưởng đang có nguy cơ bị đe doạ tuyệt chủng.

Theo Vietnam+
  • 1.612