Tìm thấy nhẫn vàng khắc "thần vui vẻ" trong mộ cổ hơn 3.300 năm tuổi

  •  
  • 109

Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập thông báo, các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã khai quật được đồ trang sức bằng vàng tuyệt đẹp, trong đó có chiếc nhẫn mô tả "thần vui vẻ" trong một ngôi mộ hơn 3.300 năm tuổi.

Chiếc nhẫn vàng này có khắc chữ Bes, "thần vui vẻ" bảo vệ phụ nữ sinh nở.
Chiếc nhẫn vàng này có khắc chữ Bes, "thần vui vẻ" bảo vệ phụ nữ sinh nở.

Ngôi mộ nằm ở phía bắc của thành phố cổ Akhetaten (Amarna ngày nay), cách thủ đô Cairo của Ai Cập khoảng 300 km về phía nam. Thành phố này được xây dựng bởi pharaoh Akhenaten (trị vì khoảng năm 1353 TCN đến năm 1336 TCN), người đã cố gắng thay đổi tôn giáo đa thần của Ai Cập bằng cách tập trung vào việc thờ cúng thần Aten. Ông đã chuyển thủ đô của Ai Cập từ Thebes ở Luxor ngày nay đến thành phố sa mạc mới được xây dựng Akhetaten. Cuối cùng, những cải cách tôn giáo của Akhenaten đã bị con trai ông, Tutankhamun , hủy bỏ và thành phố mới bị bỏ hoang không lâu sau cái chết của Akhenaten.

Bộ trang sức được phát hiện gần đây bao gồm ba chiếc nhẫn, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết. Một trong số chúng có khắc hình Bes, người được mệnh danh là "thần vui vẻ”.

Vị thần vui vẻ Bes được miêu tả là một người lùn, ngoài việc chơi nhạc và vui vẻ, còn bảo vệ phụ nữ khi sinh nở.

Chiếc nhẫn vàng có một dòng chữ tượng hình với tên "Sat I Plant Tawi", có nghĩa là "Quý bà của Trái đất". Không rõ người phụ nữ này là ai. Chiếc nhẫn này được tìm thấy khi chôn cất và có niên đại hơn 3.300 năm.

Không rõ ai là người chôn cất, tại sao đồ trang sức này lại được chôn cùng với họ hoặc liệu ngôi mộ được tìm thấy ở nghĩa trang hay một địa điểm khác ở phía bắc thành phố. Các cuộc khai quật tại Amarna đang diễn ra và thông tin chi tiết về những phát hiện sẽ sớm được công bố.

Anna Stevens, trợ lý giám đốc khai quật Dự án Amarna và là giảng viên tại Trung tâm Văn hóa Cổ đại tại Đại học Monash ở Úc, cho biết rằng, nhóm của cô sẽ công bố phát hiện của mình trong vài tháng nữa và sẽ có thêm thông tin sau đó.

Cập nhật: 30/12/2022 Tiền Phong
  • 109