Tìm thấy thứ cực kỳ nguy hiểm ở Chernobyl, chạm vào có thể chết

  •  
  • 3.831

Một thiết bị dùng để dọn rác thải phóng xạ trong thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô mới đây đã được tìm thấy.

Theo Daily Star, một phần của máy xúc vẫn còn nằm yên ở Pripyat, Ukraine, sau thảm họa hạt nhân Chernobyl. Nhà khảo cổ học Rob Maxwell là người đã tìm ra phần móng vuốt của máy xúc, được cho là từng được sử dụng để dọn rác thải hạt nhân khi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl gặp trục trặc.

Chiếc móng vuốt sử dụng để dọn dẹp rác thải phóng xạ ở nhà máy Chernobyl.
Chiếc móng vuốt sử dụng để dọn dẹp rác thải phóng xạ ở nhà máy Chernobyl.

Hàm lượng phóng xạ vẫn còn ở mức cao sau 33 năm.
Hàm lượng phóng xạ vẫn còn ở mức cao sau 36 năm.

“Nhiều thứ ở đây vẫn có thể giết bạn nếu chạm vào chúng trong thời gian đủ lâu”, Maxwell nói trên News.com.au. “Móng vuốt này rõ ràng là thứ nguy hiểm nhất vì nó vẫn còn lưu lại dấu vết của phóng xạ”.

Maxwell sau đó tiến đến gần và dùng đến thiết bị đo phóng xạ để chứng minh. “Nếu hỏi tôi có lo lắng không thì có, tôi lúc nào cũng lo lắng khi đến gần những thứ này”.

Thiết bị cầm tay mà Maxwell mang theo cũng thông báo về dấu hiệu của phóng xạ. Theo Maxwell, lượng phóng xạ bám trên thiết bị này ở mức 39.80 microsieverts, so với mức bình thường là 0.17.

“Thiết bị này sẽ vẫn còn ở đây và phát ra phóng xạ suốt hàng ngàn năm”, Maxwell nói thêm.

Vụ nổ lò phản ứng hạt nhân số 4 ở Chernobyl vào ngày 26.4.1986 đã tạo nên thảm họa phóng xạ tồi tệ nhất trong lịch sử. Khu vực này cho đến nay vẫn bị bỏ hoang dù các sinh vật đã bắt đầu sinh sôi trở lại.

Cập nhật: 25/02/2022 Theo Dân Việt
  • 3.831