Tình cờ phát hiện ra loại côn trùng mới qua Flickr

  •   52
  • 1.826

Hồi tháng 5 năm ngoái, nhà nhiếp ảnh Guek Hock Ping - người Malaysia, chụp được vài hình ảnh một loài côn trùng thuộc bộ cánh gân và đã đem chia sẻ lên trang Flickr cá nhân.

Nhà côn trùng học Shaun Winterton xem được nhưng lại không nhận ra sự khác biệt giữa mảng màu xanh và đen trên cánh của nó. Ông gửi ảnh cho người đồng nghiệp xem nhưng họ cũng không biết con côn trùng này thuộc loại gì. Từ đó, ông Winterton mới nghĩ rằng đây là một loại côn trùng mới. Ông đã tìm gặp nhà nhiếp ảnh Guek để tìm hiểu. Nhưng Guek cũng chỉ chụp ảnh rồi con côn trùng đó bay đi, không biết đó là con gì.

Côn trùng lạ mà nhà nhiếp ảnh Guek Hock Ping chụp được
Côn trùng lạ mà nhà nhiếp ảnh Guek Hock Ping chụp được

Một năm sau, nhà nhiếp ảnh Guek vui mừng liên lạc với ông Winterton nói rằng đã trở lại khu vực đó và thấy một con côn trùng giống trong bức ảnh chụp được hồi năm 2011. Guek đã chụp lại hình ảnh và cất giữ cẩn thận.

Sau đó, con côn trùng cánh gân này được gửi cho nhà côn trùng Steve Brooks của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London (Anh). Ông đã xác nhận nó là một loại côn trùng mới mà con người chưa từng biết đến. Ông cũng thấy một mẫu vật tương tự trong bảo tàng ông làm việc, mà hàng thập kỷ nay nó chưa được xếp vào chủng loại nào.

Nhà côn trùng học Shaun Winterton đã đặt tên cho loại côn trùng mới này theo tên con gái ông là Semachrysa Jade.

Trong tập tài liệu khoa học công bố trên GoogleDocs ghi tên 3 đồng tác giả: Winterton, Brooks, và Guek.

Vậy là trang Flickr không phải chỉ là nơi chia sẻ ảnh, mà còn là nơi nhờ đó người ta đã phát hiện ra một loại côn trùng mới cho khoa học tự nhiên.

Tham khảo: The verge

Theo Dân Việt, Theverge
  • 52
  • 1.826