Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự

Honeypot: Loài kiến ​​duy nhất trên thế giới sản xuất mật
  •   52
  • 2.883

Kiến mật - loài kiến trông giống ong nhưng không phải là ong, tưởng là mang mật nhưng lại… không phải là mật.

Kỳ lạ loại kiến có bụng to như quả nho

Cuộc sống luôn khéo léo dàn xếp ra những trường hợp “tưởng là vậy mà không phải vậy” như để nêm nếm cho cuộc sống chúng ta thêm mới mẻ mỗi ngày.

Trong số đó bao gồm cả loài kiến mật, giống ong mật nhưng không phải là ong mật, tưởng là mang mật nhưng lại… không phải là mật.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự
Loài kiến mật kỳ lạ với chiếc bụng béo tròn.

Hầu hết các loài kiến mật được tìm thấy ở các vùng khô hạn, sa mạc hoặc bán khô hạn ở Úc, Mỹ, Mexico và lục địa Châu Phi, nơi việc tìm kiếm nguồn thức ăn có thể khó khăn, vì vậy việc sản xuất và lưu trữ mật được cho là một sự thích nghi để tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt này.

Theo ghi nhận, loài kiến này được phát hiện đầu tiên ở Australia năm 1881 bởi nhà tự nhiên học người Mỹ - Henry Christopher McCook. Dần dần, chúng sinh sôi và di cư ra nhiều vùng khác.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự

Hình dáng phần bụng là đặc điểm thú vị nhất về loại kiến này. Phần bụng của chúng phồng to, tròn và trông như chứa đầy những giọt mật trong suốt vàng óng thích mắt.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự

Cũng như các loài anh em của chúng trong thế giới loài kiến, kiến mật cũng tổ chức xã hội theo các tầng, cấp, trong đó mỗi cấp lại có nhiệm vụ riêng.

Chức vụ cao nhất trong đàn đương nhiên thuộc về kiến chúa, đảm nhiệm vai trò sinh sản. Tuy nhiên cần biết rằng trong một đàn kiến mật, không phải cá thể nào cũng là... kiến mật. Trong một đàn kiến, một số là kiến đực có trách nhiệm phối hợp với kiến chúa tạo ra những thế hệ mới.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự
Những chú kiến mật chỉ chiếm một phần nhỏ trong cả đàn kiến.

Số còn lại là kiến thợ và một bộ phận nho nhỏ khác là những phần tử kiến mật “chính hiệu”.

Vậy nhiệm vụ của những con kiến mật này là gì?

Nhiệm vụ của kiến mật đơn giản chỉ là chăm chỉ… béo lên. Đúng vậy, chúng càng có kích cỡ lớn bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Trên thực tế, kiến mật rất ít khi di chuyển, chúng luôn yên lặng treo mình trên nóc tổ và chỉ di chuyển khi thật sự cần thiết.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự
Kiến mật rất lười di chuyển, chỉ việc treo mình trên nóc tổ và... hưởng thụ.

“Bụng bia” của những cá thể kiến mật này thực ra chứa rất nhiều chất dinh dưỡng ở dạng lỏng. Chúng đóng vai trò như những tủ chứa thức ăn của cả tổ.

Thay vì cất trữ thức ăn ở một khoang đặc biệt trong tổ như những loài kiến khác, kiến mật thợ mang thức ăn về và… “tẩm bổ” cho đồng loại. Cứ như thế, bụng kiến mật có thể đạt đến kích cỡ một quả nho lớn.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự

Trong thời điểm khan hiếm thức ăn, kiến mật sẽ có nhiệm vụ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho những thành viên khác trong tổ.

Khi đó, những con kiến thợ sẽ chỉ cần kéo râu của kiến mật và chúng sẽ được thưởng thức... bãi nôn dinh dưỡng do kiến mật thải ra.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự

Tuy nhiên, một số phân loài kiến mật tại Úc lại có tập tính... "xử đẹp" kho lưu trữ thức ăn di động này. Hay nói cách khác, những chú kiến mật sẽ bị xâu xé, ăn thịt bởi chính đồng loại của mình.

Sau đó, chúng sẽ… "nhả" ra một phần bữa ăn và dùng cái đó để “tẩm bổ” lại cho những người bạn béo bụng của mình.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự

Một sự thật thú vị là rất nhiều các loài kiến khác đã nhầm tưởng rằng tổ kiến mật có chứa mật và tấn công để cướp bóc.

Cận cảnh loài kiến sở hữu "bụng bia" cực bự

Người ta có thể bắt lấy một chú kiến mật và cho vào miệng nhai ngay lập tức. Có thể nhiều người cho rằng, hành động này thật đáng sợ, nhưng nguồn dinh dưỡng dồi dào trong bụng của chúng là lí do biến kiến mật trở thành một món ăn "cao lương mỹ vị". Tại nhiều nơi trên thế giới, kiến mật trở thành một loại đặc sản rất được ưa chuộng.

Trong bộ phim tài liệu Trials Of Life năm 1990, chính đạo diễn David Attenborough đã được quay cảnh nhét một con kiến vào miệng và ông cũng thực sự được nếm thử vị của chúng.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, mặc dù thoạt nhìn mật kiến và mật ong trông rất giống nhau, nhưng mật của kiến có độ đặc ít hơn so với mật ong. Nó ngọt, nhưng không hoàn toàn ngọt như mật ong mà con người chúng ta vẫn quen dùng, ngoài ra mật kiến còn có cả vị chua không được phát hiện trong mật ong.

Cùng xem những người dân tộc tại Úc đang bắt kiến mật để ăn qua video dưới đây.

Cập nhật: 30/11/2022 Theo Trí Thức Trẻ/PNVN
  • 52
  • 2.883