Loài cá từ sông Amazon đang gây họa lớn ở Đài Loan

  •   52
  • 3.891

Loài cá dọn bể có nguồn gốc từ Amazon là sinh vật xâm lấn nguy hiểm, hấp thụ các loại tảo, rêu, trứng cá, đe dọa hệ sinh thái địa phương ở Đài Loan, theo các chuyên gia.

Một loạt những con cá dọn bể Amazon đã xâm chiếm một hồ nước ở khu công viên du lịch Bihu ở quận Neihu, thành phố Đài Bắc, gây ảnh hưởng lớn đến các loài cá bản địa, theo China Times.

Loài cá dọn bể Amazon tàn phá môi trường tự nhiên ở Đài Loan.
Loài cá dọn bể Amazon tàn phá môi trường tự nhiên ở Đài Loan.

Chuyên gia sinh thái Chang Chia-hung nói loài cá dọn bể Amazon sử dụng miệng hút như chân không để ăn tảo, rêu và trứng cá từ đáy hồ. Chúng có thể hấp thụ tới 3.000 quả trứng mỗi ngày.

Những sinh vật xâm lấn này đe dọa nghiêm trọng đến sự sinh sôi của các loài cá bản địa, tàn phá hệ sinh thái trong hồ.

Ủy viên Hội đồng thành phố Đài Bắc, Lee Chien-chang và Hiệp hội Bảo tồn Cá bản địa Đài Loan đã giăng lưới bắt cá dọn bể Amazon và đặt thêm bẫy, với nỗ lực bảo vệ hệ sinh thái địa phương. Chiến dịch diễn ra gần đây kết thúc với kết quả bắt được 80 con cá không phải là sinh vật bản địa.

Cá dọn bể có nguồn gốc từ Amazon.
Cá dọn bể có nguồn gốc từ Amazon.

Ông Lee nói phải có phương pháp đối phó có hệ thống mới ngăn được thiệt hại do các loài xâm lấn gây ra. Những con cá dọn bể Amazon có thể sinh sản sau một năm, phát triển chiều dài tới 50-60cm.

Vài năm trước, khi khu vực Donghu lân cận bị ngập lụt, cá dọn bể Amazon xuất hiện ở khắp nơi, khiến hệ sinh thái địa phương bị đe dọa. Vùng lưu vực sông Keelung và sông Tamsui cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Loài cá dọn bể ngày nay có thể dễ dàng tìm thấy trên các con sông ở Đài Loan, đặc biệt là vùng trung và phía nam. Mùa sinh sản của chúng là từ tháng 5 đến tháng 8, trùng với nhiều loài sinh vật khác.

Chúng có khả năng rải hàng ngàn quả trứng, đe dọa đến hệ sinh thái địa phương, ông Chang cho biết.

Theo các chuyên gia, hoạt động săn bắt các loài sinh vật xâm lấn như cá dọn bể Amazon cần được nhân rộng và duy trì dài hạn.

Cập nhật: 04/01/2021 Theo Dân Việt
  • 52
  • 3.891