Tinh trùng đàn ông ở đâu là yếu nhất? Xin thưa rằng ở đất nước đầy bất ngờ này!

  •  
  • 5.212

Năm 2017, các nhà khoa học tại Đan Mạch đã đưa ra một nghiên cứu đáng lo ngại. Nghiên cứu nói về hiện tượng... chất lượng tinh trùng sụt giảm tỉ lệ cùng độ phát triển của xã hội.

Trong vòng 4 thập kỷ, lượng tinh trùng (sperms count) của nam giới ở các quốc gia công nghiệp hóa tại châu Âu đã giảm đi một nửa. Và theo một nghiên cứu mới đây, xu hướng giảm vẫn đang tiếp tục diễn ra với mức độ nghiêm trọng hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Andrology. Lần này các nhà khoa học đã theo dõi và đánh giá, rồi đưa ra xếp hạng về chất lượng tinh trùng tại các quốc gia của châu Âu.

Kết quả, đàn ông tại Thụy Sĩ - đất nước nổi tiếng giàu sang và đáng sống - có chất lượng tinh trùng thấp nhất.


Thụy Sĩ chính là đất nước sở hữu chất lượng tinh trùng thấp nhất châu Âu.

Những người đứng đầu nghiên cứu là các chuyên gia đến từ ĐH Geneva. Họ đã thu thập dữ liệu về chất lượng tinh trùng của hơn 2500 nam giới trẻ, độ tuổi từ 18 - 22 và đang ở trong quân ngũ. Các ứng viên đến từ mọi bang của Thụy Sĩ, nhằm có được mẫu nghiên cứu trải rộng trên cả nước.

Chất lượng tinh trùng được đánh giá trên 3 tiêu chí: số lượng, khả năng vận động và hình dạng. Tại châu Âu, lượng tinh trùng của nam giới trưởng thành dao động từ 41 - 67 triệu/ml. Theo đánh giá từ WHO, lượng tinh trùng dưới 15 triệu/ml có thể khiến một người gặp khó khăn trong chuyện sinh sản, thậm chí là vô sinh.

Nghiên cứu cho thấy đàn ông Thụy Sĩ có mật độ tinh trùng trung bình chỉ là 47 triệu/ml, thấp nhất châu Âu và thua xa so với Đức, Đan Mạch và Na Uy. Đồng thời, có đến 17% mang mức tinh trùng dưới 15 triệu/ml.

"Cần biết rằng thời gian cần để thụ tinh sẽ tăng lên nếu một người đàn ông có mật độ tinh trùng dưới 40 triệu/ml," - trích lời Serge Nef, giáo sư di truyền học tại Geneva.

"Bi kịch" dành cho đàn ông Thuỵ Sĩ cũng chưa dừng lại ở đó, khi nghiên cứu cho thấy 40% tinh trùng của họ gặp vấn đề khi di chuyển, và có tới 43% chỉ sản sinh được dưới 4% tinh trùng bình thường. Tổng cộng, chỉ 38% đàn ông Thụy Sĩ có tinh trùng đáp ứng được tiêu chuẩn khoẻ mạnh do WHO cung cấp thôi.

"Các chỉ số này có thể phản ánh khả năng có con của nam giới, và khi các chỉ số đều thấp, nguy cơ vô sinh sẽ cao lên" - Rita Rahban, tác giả nghiên cứu cho biết.

Nhưng tại sao chất lượng tinh trùng lại thấp đến thế?

Chất lượng tinh trùng quá thấp làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn ở nam giới.
Chất lượng tinh trùng quá thấp làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn ở nam giới.

Câu trả lời thực chất là chưa thể khẳng định, nhưng theo Rahban thì có một vài khả năng. Đầu tiên, các chuyên gia nhận thấy những nam giới có chất lượng tinh trùng thấp thường có mẹ sử dụng thuốc lá khi còn đang mang thai. Ngoài ra có thể là thói quen sống thiếu lành mạnh: sử dụng rượu bia, thuốc lá, béo phì... hoặc một số nguyên nhân về tâm lý như stress lâu ngày.

Bên cạnh vấn đề vô sinh, việc chất lượng tinh trùng quá thấp cũng làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn ở nam giới. Tại Thụy Sĩ, số liệu cho thấy tỷ lệ người mắc ung thư tinh hoàn đã tăng sau vài thập kỷ, từ 7,6:100.000 vào năm 1980 thành 10,4:100.000 vào năm 2014.

"Trong 35 năm qua, số lượng người mắc ung thư tinh hoàn đã gia tăng rất đều, và hiện đang ở mức cao nếu so với các quốc gia châu Âu khác" - Nef cho biết. "Chất lượng tinh trùng tại các quốc gia có tỷ lệ ung thư tinh hoàn cao cũng ở mức thấp hơn bình thường".

Cập nhật: 24/05/2019 Theo helino
  • 5.212