Toàn cầu ấm hơn, nhiều sét hơn

  •  
  • 547

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên, tần suất các vụ sét đánh cũng tăng.

>>> Nguồn tia X trong sấm sét
>>> Tia sét khổng lồ phóng ngược

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng khi trời nóng, sét sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi trời lạnh, tuy nhiên người ta chưa tính được với mỗi độ C tăng lên trên toàn cầu, tần suất các vụ sét đánh sẽ tăng bao nhiêu mà chỉ ước chừng là 5-100%.

Toàn cầu ấm hơn, nhiều sét hơn
Sét đánh ở Chicago, Mỹ - (Ảnh: AP)

Trong nghiên cứu mới, nhà khoa học David Romps của Đại học California (Berkeley, Mỹ) và các đồng nghiệp đã kiểm tra mô hình lượng mưa và mây của 11 kiểu khí hậu khác nhau. Kết quả, họ phát hiện tần suất sét đánh có thể tăng đến 50% trong thế kỷ tới khi nhiệt độ toàn cầu tăng.

Cụ thể tại Mỹ, cứ mỗi độ C tăng lên trên toàn cầu, tần suất sét đánh sẽ tăng 12% so với trung bình hiện nay.

Nhiều sét hơn cũng có nghĩa sẽ có nhiều người thương vong hơn, Romps cho biết. Ông cũng ước tính số người bị sét đánh hằng năm tại Mỹ sẽ tăng từ hàng trăm đến gần 1.000.

Sét nhiều hơn cũng sẽ khiến cháy rừng xảy ra nhiều hơn. Thống kê cho biết trong số các vụ cháy rừng hằng năm, có đến một nửa là do sét đánh, và đây cũng là những vụ cháy rừng khó kiểm soát nhất.

Ngoài ra, sét đánh cũng sẽ sinh ra nhiều chất ô nhiễm nitrogen oxide hơn và làm thay đổi tính chất hóa học của khí quyển, gây ảnh hưởng đến môi trường toàn cầu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa Học (Mỹ) ngày 13/11.

Hiện tần suất sét đánh tại Mỹ xảy ra khoảng 25 triệu lần/năm, giết chết khoảng 100 người và gây ra 1/2 vụ cháy rừng trên toàn quốc.
Theo Tuổi Trẻ
  • 547