Tôm hùm màu trắng triệu con mới có một

  •  
  • 459

Các ngư dân bắt được con tôm hùm bạch biến toàn thân trắng ngà ở vùng biển gần thị trấn Scarborough thuộc hạt Bắc Yorkshire hồi đầu tháng này.

Tôm hùm trắng ngà mắc chứng bạch biến.
Tôm hùm trắng ngà mắc chứng bạch biến. (Ảnh: Fox News).

Nhóm ngư dân quyên tặng con tôm hùm cho tổ chức bảo tồn National Trust để triển lãm trước khi thả nó về biển trong năm nay. Con tôm hùm đang được trưng bày ở trạm Old Coastguard thuộc National Trust ở vịnh Robin Hood. Các nhân viên của tổ chức này đang kêu gọi công chúng đặt tên cho con tôm đặc biệt.

Tôm hùm thường có màu nâu hoặc xám, giúp chúng ngụy trang dưới đáy biển nhiều sỏi đá. Tuy nhiên, nhiều con tôm hùm có màu cam hoặc xanh nước biển, khiến chúng trở nên nổi bật dưới nước. Những con tôm hùm màu sắc độc đáo là đối tượng tìm kiếm của đầu bếp và nhiều nhà hàng sẵn sàng trả giá cao để mua lại chúng.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ tôm hùm trắng trên thế giới là 1/1.000.000 con. Màu trắng của tôm hùm là kết quả của đột biến gene hiếm gặp gọi là bạch biến (leucism), làm mất một phần sắc tố ở động vật. Bạch biến hơi khác với bạch tạng, hội chứng thiếu toàn bộ sắc tố khiến vật mắc phải có mắt màu đỏ hoặc hồng.

Tôm hùm bạch biến khó sống sót lâu ngoài tự nhiên bởi màu vỏ dễ phát hiện biến chúng thành mục tiêu của các động vật săn mồi. Chứng bạch biến không chỉ ảnh hưởng tới động vật biển mà còn xuất hiện ở chim, động vật có vú và bò sát.

Cập nhật: 02/01/2020 Theo VnExpress
  • 459