Tổng thống Mỹ cho phép bắn hạ vệ tinh do thám

  •  
  • 256

Hôm 14/2, Lầu Năm góc tuyên bố quân đội Mỹ đang lên kế hoạch bắn hạ một vệ tinh do thám bị hỏng. Vệ tinh này chuẩn bị rơi xuống Trái đất trong vài tuần tới.

Tổng thống Bush đã phê chuẩn giải pháp bắn một tên lửa từ tàu của hải quân Mỹ để phá hủy vệ tinh trước khi nó đi vào bầu khí quyển. Các quan chức cho biết cần phải bắn hạ vì vệ tinh này chứa một loại vật liệu độc hại, có thể gây tử vong nếu mọi người hít phải.

Tướng James Cartwright đã phủ nhận thông tin cho rằng lựa chọn bắn hạ vệ tinh nhằm phá hủy các bộ phận bí mật. Ông cho rằng ngay cả khi không bị bắn hạ, các bộ phận bí mật sẽ bốc cháy trong khí quyển.

Một vệ tinh do thám (Ảnh: Reuters)

Vệ tinh do thám quốc gia này được phóng vào tháng 12/2006. Nó đã mất điện và không thể liên lạc được ngay sau khi được phóng vào không gian. Dự đoán vệ tinh sẽ đi vào khí quyển Trái đất vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và các quan chức không thể dự đoán nó sẽ rơi xuống đâu trên bề mặt Trái đất.

Tướng James Cartwright cho biết cơ hội bắn hạ vệ tinh này sẽ mở ra trong ba hoặc bốn ngày tới, và kéo dài chừng một tuần.

Phó cố vấn an ninh quốc gia, James Jeffries, cho biết hàng nghìn thiên thể rơi xuống Trái đất mỗi năm mà không gây ra mối đe dọa nào với con người. Tuy nhiên, trường hợp của vệ tinh trên hơi khác biệt vì có khả năng khi rơi xuống bề mặt Trái đất, nó có thể giải phóng tới 454 kg nhiên liệu hydrazine, một loại khí độc.

Nhiên liệu tên lửa hydrazine lẽ ra đã được sử dụng hết nếu vệ tinh này hoạt động bình thường. Việc phơi nhiễm với nhiên liệu này có tác động tương tự việc hít clo hoặc amoniac - một cảm giác cháy trong phổi và nếu quá gần hoặc quá nhiều có thể gây tử vong. Bắn hạ vệ tinh sẽ phát tán hydrazine một cách vô hại trong không gian, chỉ để lại các mẩu nhỏ của vệ tinh rơi xuống Trái đất. Nếu không bắn hạ, bình nhiên liệu sẽ nổ tung khi tiếp đất, phát tán khí độc trên một khu vực bằng hai sân bóng đá.

Tướng Cartwright nói rằng họ dự định bắn một tên lửa từ tàu chiến Aegis. Nếu lần bắn thứ nhất thất bại, họ sẽ quyết định xem có cần phải bắn lần thứ hai hay không.

Minh Sơn (Theo BBC, Vietnamnet)
  • 256