Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ quan điểm biến đổi khí hậu do con người gây ra

  •  
  • 757

Donald Trump đã thay đổi quan điểm khi cho rằng, biến đổi khí hậu không phải là một trò lừa bịp nhưng ông đặt niềm tin, nó không phải do con người gây ra và khí hậu sẽ sớm bình thường trở lại.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của đài CBS mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự nghi ngờ về quan điểm của các nhà khoa học khi cho rằng, biến đổi khí hậu liên quan đến những cơn bão ngày càng mạnh hơn.

Ông Trump trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của đài CBS mới đây.
Ông Trump trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của đài CBS.

Theo Telegraph, lập luận trên của ông Trump dường như rất khác so với lời ông từng nói vào năm 2012. Trong một tweet đăng tải vào tháng 11/2012, ông Trump đã gọi biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp và khái niệm nóng lên toàn cầu là cách để người Trung Quốc tác động tới nền sản xuất của nước Mỹ.

Mặc dù đã dần tin vào biến đổi khí hậu nhưng Trump một mực khẳng định, ông không muốn đưa nước Mỹ vào thế bất lợi khi phải ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông nói: "Tôi nghĩ đang có điều gì đó xảy ra. Mọi thứ đang thay đổi và rồi sẽ sớm biến đổi trở lại thôi. Tôi không phủ nhận biến đổi khí hậu và tôi cũng không nghĩ biến đổi khí hậu là một trò bịp bợm… Mặc dù không rõ có phải do con người gây ra hay không nhưng tôi phải nói rằng, tôi không muốn chi hàng ngàn tỷ đô la và mất hàng triệu việc làm của người dân Mỹ".

Những phát ngôn trên của ông Trump được đưa ra không lâu sau khi Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc (tổ chức xuất sắc nhận giải Nobel hòa bình 2018) đưa ra cảnh báo về nguy cơ hiện tượng nóng lên toàn cầu sẽ tác động tới sức khỏe, sinh kế, an ninh lương thực, cấp nước và tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Trump cho rằng, biến đổi khí hậu không phải do con người gây ra và sẽ tự động mất đi.
Tổng thống Trump cho rằng, biến đổi khí hậu không phải do con người gây ra và sẽ tự động mất đi.

Báo cáo trên của IPCC cũng nhấn mạnh, mọi thứ chỉ có thể cải thiện khi lãnh đạo các nước chung tay hạn chế sự ấm lên toàn cầu do bàn tay con người gây ra.

Đây không phải lần đầu tiên thế giới thấy một nước Mỹ thiếu trách nhiệm. Trước đó vào năm 2017, sau khi lên nhậm chức tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đơn phương rút khỏi hiệp định khí hậu Paris vì cho rằng các mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính đang đe dọa đến sự phát triển kinh tế của nước Mỹ.

Cập nhật: 17/10/2018 Theo vnreview
  • 757