Top 10 mã độc nguy hiểm nhất tháng 11/2006

  •  
  • 170

Sophos vừa công bố bảng danh sách 10 virus phát tán mạnh nhất tháng 11 đồng thời cảnh báo về "sự trỗi dậy" đầy mạnh mẽ của dòng mã độc tấn công Windows Vista.

Hãng bảo mật cho biết đã có 3 loại phần mềm độc hại có khả năng tấn công hệ điều hành mới của Microsoft được phát hiện trong tháng 11.

Nguy hiểm nhất trong số đó còn con sâu máy tính Stratio-Zip. Lần đầu tiên có một đối thủ đủ sức đánh bại hoàn toàn Netsky-P để trở thành phần mềm độc hại có tốc độ phát tán mạnh mẽ nhất trong tháng. Stratio chiếm tới 1/3 tổng số báo cáo lây nhiễm phần mềm độc hại được gửi về cho Sophos trong tháng 11.

Phần lớn các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng không có nhiều thay đổi so với tháng trước. Đáng chú ý nhất chỉ là sự đổi ngôi của Netsky và Stratio. Nestky-P sau nhiều tháng đã phải chấp nhận đứng ở vị trí thứ hai với 15,6% số báo cáo mà Sophos đã nhận được.

Đứng ở những vị trí tiếp theo là Bagle-Zip, Zafi-B, Netsky-D, Nyxem-D, MyDoom-O, Mytob-C, Sality-AA và Zafi-D.

"Trong thời gian qua đã có rất nhiều nghi ngờ về việc liệu Windows Vista có thể chống lại được các phần mềm độc hại hiện có đang lan tràn trên Internet hay không," Carole Theriault - chuyên gia tư vấn bảo mật cao cấp của Sophos - cho biết.

"Câu trả lời là không. Không một hệ điều hành nào có thể bảo đảm 100% "miễn dịch" với phần mềm độc hại bởi hệ điều hành không tồn tại một cách riêng lẻ. Nó còn tồn tại cùng với hàng loạt các ứng dụng khác như ứng dụng gửi nhận tin nhắn tức thời, email, chia sẻ tệp tin ..." Ron O'Brien - chuyên gia phân tích cao cấp của Sophos - nói.

"Microsoft đã tăng cường tính bảo mật của Windows Vista đã lên rất nhiều nhưng người dùng cũng không vì thế mà không chạy phần mềm bảo mật. Hiện tại tin tặc đã bắt đầu nhóm ngó đến việc tạo ra các phần mềm độc hại tấn công Vista," Theriault cho biết.

"Tin tặc sẽ không mất nhiều thời gian để có thể tạo ra các phần mềm độc hại mới có khả năng tấn công Vista hoặc có thể chi cần sửa đổi đôi chút mã nguồn mã độc hại hiện có. Lấy ví dụ như con sâu Stratio-Zip chẳng hạn. Tin tặc đã thay đổi một chút mã nguồn mã độc nền tảng và dựng nên một con sâu hoàn toàn mới có thể hạ gục các hệ thống bảo mật trong Vista," chuyên gia O'Brien cho biết.

Top 10 mã độc phát tán mạnh nhất tháng 11

Vị trí Tên Tỉ lệ (%)
1 W32/Stratio-Zip 33,3
2 W32/Netsky-P 15,6
3 W32/Bagle-Zip 6,1
4 W32/Zafi-B 4,3
5 W32/Netsky-D 3,9
6 W32/Nyxem-D 2,5
7 W32/MyDoom-O 2,5
8 W32/Mytob-C 2,4
9 W32/Sality-AA 1,8
10 W32/Zafi-D 1,8
Khác 25,9

Hoàng Dũng

Theo Vnunet - Sophos, VnMedia
  • 170