Top 10 tòa nhà đại học lạ nhất thế giới

  •  
  • 774

Một tòa nhà ở Đại học La Trobe (Australia) có hình dạng như cấu trúc phân tử, tòa The Hive của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) lấy cảm hứng từ tổ ong.

Khi nói về các trường đại học nổi tiếng thế giới, bạn thường nghĩ tới những tòa nhà cổ kính hay những thư viện cũ thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, trong các khu học xá ở khắp các quốc gia, nhiều tòa nhà hiện đại, độc đáo, gây ấn tượng mạnh.

1. Viện Khoa học phân tử La Trobe, Đại học La Trobe (Australia)

Viện Khoa học phân tử La Trobe, Đại học La Trobe (Australia)
Ảnh: Times Higher Education.

Tòa nhà Viện Khoa học phân tử La Trobe được khánh thành năm 2013, nằm trong khuôn viên Melbourne của Đại học La Trobe. Nó gây ấn tượng bởi lấy cảm hứng từ cấu trúc phân tử, liên quan đến những gì được nghiên cứu bên trong tòa nhà. Chẳng hạn, các cửa sổ trông giống như các nguyên tử được liên kết. Các trụ của tòa nhà có hình dạng giống chữ X, Y thể hiện nhiễm sắc thể.

2. The Hive, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore)

The Hive, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore)
Ảnh: Supanut Arunoprayote.

Các cấu trúc hình tròn của trung tâm học tập tại Đại học Công nghệ Nanyang được lấy cảm hứng từ hình dạng của tổ ong. Vì vậy, nó được đặt tên là The Hive. Tòa nhà được thiết kế bởi Thomas Heatherwick và được tạo ra để phục vụ phương pháp giảng dạy "lớp học đảo ngược". Theo phương pháp này, sinh viên sẽ xem trước các bài giảng trực tuyến, sau đó đến trường để nghiên cứu sâu hơn về các chủ đề trong bài học dựa vào việc thảo luận.

3. Bảo tàng nghệ thuật Weissman, Đại học Minnesota (Mỹ)

Bảo tàng nghệ thuật Weissman, Đại học Minnesota (Mỹ)
Ảnh: Regents of the University of Minnesota.

Frank Gehry, người nổi tiếng với việc thiết kế bảo tàng Guggenheim ở Bilbao và cung hòa nhạc Walt Disney ở Los Angeles, là nhà thiết kế công trình này. Tòa nhà có hai mặt. Một bên là mặt tiền bằng gạch, giúp bảo tàng có sự hòa quyện với những công trình kiến trúc lịch sử xung quanh. Mặt còn lại được ốp bằng các tấm thép không gỉ, góc cạnh, uốn lượn.

4. Trung tâm Thiết kế Sharp, Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Ontario (Canada)

Trung tâm Thiết kế Sharp, Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Ontario (Canada)
Ảnh: OCAD University.

Được xây dựng vào năm 2004, Trung tâm Thiết kế Sharp là một trong những tòa nhà dễ nhận biết nhất của Toronto. Tòa nhà được ốp gạch đen trắng, giống như một chiếc bàn nổi bật nằm trên 12 trụ thép sáng màu, nằm cạnh tòa nhà lâu đời nhất trong khuôn viên trường. Điều này tạo ra sự tương phản rất rõ ràng giữa hai phong cách xây dựng.

5. Tòa nhà Kuggen, Đại học Gothenburg (Thuỵ Điển)

Tòa nhà Kuggen, Đại học Gothenburg (Thuỵ Điển)
Ảnh: Andrzej Otrębski.

Tòa nhà hình trụ màu đỏ tại Đại học Gothenburg sử dụng công nghệ xây dựng xanh mới nhất, là nơi đào tạo chương trình thạc sĩ về thiết kế game của trường. Từ "Kuggen" trong tiếng Thụy Điển có nghĩa tương đương từ "cog" (răng cưa) trong tiếng Anh. Nó đại diện cho mối liên hệ giữa thế giới học thuật và các lĩnh vực truyền thông, phương tiện kỹ thuật số được nghiên cứu trong tòa nhà.

6. West Campus Union, Đại học Duke (Mỹ)

West Campus Union, Đại học Duke (Mỹ)
Ảnh: Duke University.

Khi West Campus Union của Đại học Duke ở Bắc Carolina cần cải tạo, các kiến trúc sư đã không chỉ khôi phục thiết kế ban đầu của những năm 1920 mà còn làm nhiều hơn thế. Thiết kế hộp kính kết nối những cái cũ và mới, đóng vai trò như một cửa ngõ hiện đại giữa kiến trúc tân Gothic của các tòa nhà trong khuôn viên trường ban đầu và không gian xã hội của sinh viên.

7. The Diamond, Đại học Bangkok (Thái Lan)

The Diamond, Đại học Bangkok (Thái Lan)
Ảnh: Times Higher Education.

Lấy cảm hứng từ những viên kim cương chưa qua tinh luyện, tòa nhà The Diamond ở Đại học Bangkok được thiết kế để thể hiện sứ mệnh của trường trong việc khơi dậy khả năng sáng tạo vốn có của sinh viên. Tòa nhà này đóng vai trò là cửa ngõ dẫn vào khuôn viên trường. Bên trong có nhiều không gian thoáng đãng để học tập cùng các phòng học, studio và trung tâm ươm tạo phần mềm.

8. Tòa nhà C13, Đại học Khoa học và Công nghệ Wrocław (Ba Lan)

Tòa nhà C13, Đại học Khoa học và Công nghệ Wrocław (Ba Lan)
Ảnh: Bartek Sadowski.

Trung tâm sinh viên C13 tại Đại học Khoa học và Công nghệ Wrocław ở Ba Lan có các cửa sổ hình tròn dường như được đặt ngẫu nhiên, khiến nó nổi bật so với các tòa nhà cổ điển xung quanh. Đó là một ví dụ về kiến trúc hiện đại của Ba Lan và là nơi yêu thích của sinh viên.

9. Tòa nhà Arts West, Đại học Melbourne (Australia)

Tòa nhà Arts West, Đại học Melbourne (Australia)
Ảnh: University of Melbourne.

Mặt tiền tòa nhà Arts West tại Đại học Melbourne nổi bật với những "vây" kim loại. Khi nhìn từ xa, mọi người sẽ thấy hình ảnh in chìm của các đồ vật và tượng từ bộ sưu tập của trường. Bên trong tòa nhà là một số phòng giảng dạy đặc biệt với sự kiểm soát năng lượng mặt trời và nhiệt độ được thiết kế riêng, cho phép sinh viên đến gần với bộ sưu tập tạo tác cổ mà không làm hỏng chúng.

10. Trường Kinh doanh UTS, Đại học Công nghệ Sydney (Australia)

Trường Kinh doanh UTS, Đại học Công nghệ Sydney (Australia)
Ảnh: University of Technology Sydney.

Trường Kinh doanh UTS tại Đại học Công nghệ Sydney được mở cửa vào năm 2015, là một công trình khác được thiết kế bởi Frank Gehry. Các nhà phê bình nhanh chóng so sánh nó với một chiếc túi giấy màu nâu bẹp dúm, khiến Toàn quyền Australia Peter Cosgrove tuyên bố đây là "chiếc túi giấy màu nâu bẹp dúm đẹp nhất mà tôi từng thấy".

Cập nhật: 23/05/2021 Theo VnExpress
  • 774