Top 8 loại trái cây, rau củ bù nước cực nhiều cho cơ thể

  •  
  • 682

Ngoài nước, trái cây cũng cung cấp lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Trái cây không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và enzyme mà còn chứa nhiều nước.

Duy trì đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày là điều cần thiết. Thiếu nước có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đau đầu, mệt mỏi, tụt huyết áp và nhiều vấn đề về da. Cơ thể đủ nước sẽ giúp các cơ quan hoạt động tốt và thúc đẩy quá trình thải độc tố.

Vì sao trái cây, rau quả có thể bù nước cho cơ thể?

Tình trạng mất nước có thể khiến bạn bị chuột rút, khô miệng, mệt mỏi, uể oải, nhức đầu, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp. Mất nước có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải trong cơ thể, gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Cách bổ sung nước đơn giản nhất là uống nước lọc và các chất lỏng khác như nước trái cây, nước canh, sữa… Nhưng đôi khi, nếu chỉ uống các loại nước này thường không hấp dẫn, không có động lực tăng lượng uống.

Do đó, một trong những cách giúp kết hợp bổ sung nước là ăn các loại trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao.

Không chỉ có nước, trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, có nghĩa là chúng vừa cung cấp nước, vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Theo ThS.BS Lê Trịnh Thủy Tiên, chuyên khoa Dinh dưỡng, Hội Dinh dưỡng Lâm sàng Việt Nam, các loại rau quả chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng nâng cao sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ phòng chống các bệnh mạn tính.

ThS.BS Nguyễn Thu Yên, chuyên khoa Nội tiết, cũng cho biết trái cây là một trong những nhóm thực phẩm thiết yếu cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất tham gia vào việc chuyển hóa năng lượng và giúp mọi hoạt động của cơ thể diễn ra trơn tru hơn.

Trái cây cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng. Đồng thời cũng là nguồn chất xơ dồi dào rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp ổn định đường huyết.

Những loại trái cây và rau quả giàu nước tốt nhất

1. Táo

Táo
Bạn có thể thêm táo vào bữa ăn sáng hoặc nghiền nó như một buổi ăn nhẹ để đảm bảo lượng nước có trong cơ thể. (Ảnh: Healthline).

Chứa gần 86% thành phần là nước nên đây là nguồn thực phẩm tốt để bổ sung nước cho cơ thể. Ăn táo thường xuyên giúp bảo vệ tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu và còn nhiều lợi ích khác nhau.

2. Dưa hấu

Dưa hấu
Sinh tố dưa hấu có thể là một sự lựa chọn tuyệt vời và có thể thay cho nước lọc. (Ảnh: Tasting Table).

Dưa hấu là một trong những loại trái cây cung cấp nước phổ biến. Chúng chứa 96% là nước nên đây là một loại trái cây yêu thích trong mùa hè để giải tỏa cơn khát. Ngoài cung cấp nhiều nước, dưa hấu còn chứa vitamin A và vitamin C thiết yếu cho cơ thể. Chúng chứa hàm lượng calo thấp nên bạn có thể ăn trong quá trình giảm cân.

3. Đu đủ

Đu đủ
Bạn có thể tự thái vài lát vừa đủ và ăn đu đủ mỗi ngày. (Ảnh: Healthline).

Đu đủ chứa 88% là nước nên đây là nguồn bổ sung nước hoàn hảo cho cơ thể. Đu đủ còn chứa nhiều loại vitamin C, vitamin A, vitamin E và chất chống oxy hóa. Vì thế, ăn đu đủ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống lại các triệu chứng viêm và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

4. Cam

Bạn có thể ăn cam vào buổi chiều hoặc vắt chúng để làm nước giải khát.
Bạn có thể ăn cam vào buổi chiều hoặc vắt chúng để làm nước giải khát. (Ảnh: Tasting Table).

Cam mang nhiều lợi ích cho sức khỏe và là một nguồn bổ sung nước cho cơ thể do hàm lượng nước cao. Chứa nhiều vitamin C và vitamin K nên cam rất tốt để xây dựng hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, cam còn giúp duy trì sắc đẹp và giúp làn da sáng khỏe.

5. Dâu tây

Dâu tây
Bạn có thể làm một ly sinh tố dâu thơm ngon hoặc cho chúng vào món salad trong thực đơn hàng ngày. (Ảnh: BHG).

Với 91% là nước, đây là loại trái cây có vị chua cung cấp nước tốt nhất cho cơ thể. Dâu tây chứa nhiều chất xơ, mangan, vitamin C và folate có lợi cho sức khỏe. Dâu tây chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nó cũng ngăn ngừa những bệnh liên quan đến tim mạch.

6. Cà chua

Cà chua
Cà chua là loại quả chứa khoảng 94% nước.

Cà chua là loại quả chứa khoảng 94% và các vitamin và khoáng chất như vitamin A , C, K, B6, canxi, kali, magiê, đặc biệt là lycopene. Chất lycopene trong cà chua giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid, làm giảm các loại mỡ máu có hại và cholesterol xấu…

Hàm lượng lycopene trong cà chua tùy thuộc vào chủng loại và độ chín. Cà chua chín mọng, có màu càng đỏ thì càng chứa nhiều lycopene. Cà chua ngoài ăn sống còn chế biến thành rất nhiều món ăn khác như salad, sinh tố…

7. Rau bina

Rau bina
Rau bina giúp bạn cung cấp nước và sắt dồi dào cho cơ thể. (Ảnh: Pexels).

Loại rau lá xanh này được tạo thành từ 93% nước. Nó không chỉ hoạt động tốt trong việc cung cấp nước cho cơ thể mà còn tạo ra một nguồn chất sắt tuyệt vời cần thiết để giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Rau bina có hương vị nhẹ, phù hợp với nhiều cách chế biến khác nhau mà vẫn giữ được dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng rau bina làm nền của món salad hoặc dùng một nắm lá để xay sinh tố, nấu súp đều rất ngon và giàu dinh dưỡng.

8. Nấm

Nấm
Nấm chứa lượng nước khá cao, khoảng 92%.

Một trong những loại rau có hàm lượng nước cao là nấm với khoảng 92% là nước. Điều này có thể gây ngạc nhiên cho hầu hết mọi người, nhưng nấm được biết đến là loại thực phẩm khá ẩm.

Nấm giàu vitamin D và cũng là một nguồn cung cấp vitamin B2 cần thiết cho sức khỏe làn da cũng như hệ thần kinh.

Cập nhật: 14/07/2023 Zing
  • 682