Top 6 sự thật lịch sử về băng keo mà không phải ai cũng biết

  •  
  • 262

Băng keo hay còn được gọi là băng dính, là một loại băng rất hữu ích chắc chắn, bền và nhạy. Bạn nên có ít nhất một hoặc hai cuộn ở nhà hoặc ở nơi làm việc và bạn có thể sử dụng nó để sử dụng vào những mục đích có ích. Kể từ khi được phát minh, băng keo đã trải qua nhiều hình thức và sự phát triển, thậm chí bạn có thể thiết kế băng tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của mình.

Nhưng băng keo đến từ đâu? Khi nào, và tại sao nó được phát minh? Nếu bạn muốn biết thêm về loại băng phổ biến này, đây là một phần lịch sử của băng keo dành cho bạn.

1. Quân đội Hoa Kỳ từng niêm phong các hộp đạn của họ bằng sáp và băng giấy

Lịch sử băng keo có từ thời Thế chiến thứ hai, khi đó các hộp đạn của quân đội rất khó để mở. Để bảo vệ đạn khỏi hơi ẩm, các hộp được niêm phong bằng sáp và băng giấy. Những người lính phải kéo một cái mấu để phá niêm phong và mở các hộp, nhưng thật không may, điều này không phải lúc nào cũng diễn ra như ý muốn, đặc biệt trong lúc chiến sự nguy cấp và cái chết cận kề.

2. Một bà mẹ có con là lính chiến nghĩ rằng nên có cách tốt hơn để niêm phong hộp đạn

Vesta Stoudt, một phụ nữ làm việc tại một nhà máy đang đóng gói các hộp đạn dược, lo ngại rằng chúng rất khó mở cho những người lính đang tham gia trận chiến. Là mẹ của hai thủy thủ Hải quân, cô ấy nghĩ rằng nên có một cách tốt hơn, hiệu quả hơn để niêm phong những hộp đạn này.

Cô có ý tưởng sử dụng vải chống nước để làm băng keo đóng gói giúp bảo vệ đạn dược nhưng lại dễ bóc ra. Những người giám sát nhà máy của cô ấy không quan tâm đến ý tưởng của cô ấy, vì vậy cuối cùng cô ấy đã viết một lá thư cho Tổng thống Franklin Roosevelt.
Trong bức thư của mình, cô ấy giải thích ý tưởng của mình và cách cô ấy tin tưởng mạnh mẽ rằng việc làm cho các hộp đạn dễ mở hơn có thể giúp cứu sống nhiều người. Cô thúc giục Tổng thống hành động nhanh chóng, và ông ấy đã làm.

Băng dính ban đầu có màu xanh quân đội, còn được gọi là băng vịt.
Băng dính ban đầu có màu xanh quân đội, còn được gọi là băng vịt.

3. Johnson & Johnson đã phát triển băng keo

Tổng thống Roosevelt và các quan chức quân sự của ông đã tán thành ý tưởng của Vesta Stoudt, và không lâu sau đó, Johnson & Johnson, một công ty chuyên cung cấp vật tư y tế, được yêu cầu phát triển và sản xuất một loại băng dính có chất kết dính chắc chắn.

Băng dính ban đầu có màu xanh quân đội. Nó được gọi là băng vịt vì nó được tạo ra từ một lớp bông vịt, một loại vải cotton dệt trơn có nhiều ứng dụng khác nhau.

Từ duck không liên quan gì đến vịt: nó xuất phát từ từ tiếng Hà Lan doek, có nghĩa là vải lanh. Băng dính vịt được làm bằng một lớp vải bạt bông này được phủ bằng polyetylen không thấm nước và một lớp chất kết dính gốc cao su chắc chắn.

4. Những người lính bắt đầu sử dụng băng dính vịt của họ cho nhiều mục đích

Những người lính Hoa Kỳ yêu thích loại băng dính đa năng và không thấm nước của họ, và họ bắt đầu sử dụng nó cho nhiều mục đích hơn là chỉ đơn giản là bịt kín các hộp đạn của họ. Không mất nhiều thời gian trước khi họ bắt đầu sử dụng nó để sửa ủng, đồ đạc, súng và thậm chí cả xe cộ của họ.

Băng vịt thậm chí đã được sử dụng để đóng vết thương nhanh chóng và tạm thời trong tình huống khẩn cấp. Nó được thiết kế để xé bằng tay, không cắt bằng kéo, điều này đã góp phần khiến nó trở nên phổ biến.

5. Sau chiến tranh, băng dính vịt trở thành băng keo

Sau chiến tranh, những người lính trở về nhà với chiếc băng dính vịt thân yêu của họ. Một phiên bản màu bạc của băng đã được phát hành, được sử dụng trong các hộ gia đình để kết nối và bịt kín các ống dẫn nhiệt và điều hòa không khí. Do đó, băng vịt phổ biến bắt đầu được gọi là băng keo.

Trớ trêu thay, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng không nên sử dụng băng keo trên các ống dẫn nhiệt, vì nó có thể trở nên giòn, giải phóng khói độc hoặc thậm chí bắt lửa khi tiếp xúc với nhiệt.

Các loại băng keo chịu nhiệt khác nhau đã được thiết kế đặc biệt để bịt kín các ống dẫn nhiệt và điều hòa không khí. Những băng này thường được gọi là băng keo, nhưng chúng không giống như băng keo được thiết kế lần đầu cho binh lính trong Thế chiến thứ hai.

Ngày nay, băng keo có nhiều màu sắc khác nhau
Ngày nay, băng keo có nhiều màu sắc khác nhau.

6. Ngày nay, băng keo có nhiều công dụng thay thế

Đầu tiên là màu xanh quân đội, sau đó là màu bạc kim loại. Ngày nay, băng keo có nhiều màu sắc khác nhau và thậm chí có thể có các hoa văn vui nhộn và đầy màu sắc. Nó vẫn được sử dụng để niêm phong các hộp và sửa chữa mọi thứ, nhưng mọi người không ngừng sáng tạo với các cuộn băng keo của họ.

Các phi hành gia của NASA luôn mang theo băng keo trong các sứ mệnh không gian của họ. Những người đam mê đua xe thể thao sử dụng nó để vá các vết lõm trên xe của họ. Mọi người sử dụng nó để sửa giày hoặc cố gắng loại bỏ mụn cóc bằng liệu pháp băng keo. Hiệu quả của phương pháp điều trị này chưa được chứng minh, nhưng nhiều người cho rằng nó hiệu quả hơn liệu pháp áp lạnh để loại bỏ mụn cóc.

Mọi người cũng đang sử dụng băng keo để tạo ví, ví, túi tote, đồ trang sức, vỏ điện thoại, thắt lưng, bìa sổ tay, võng, quần áo và thậm chí cả váy dạ hội!

Bất kể bạn muốn sửa chữa, giữ cố định hay tạo ra thứ gì, một cuộn băng keo và một chút sáng tạo chắc chắn sẽ làm được điều đó. Đừng cố bịt kín các ống dẫn nhiệt của bạn bằng nó, vì nó không được khuyến khích.

Cập nhật: 28/03/2023 Tinh Tế
  • 262