Top 7 sự thật thú vị về nền văn minh là nguồn cảm hứng cho vương quốc Talokan trong Black Panther

  •  
  • 587

Không chỉ là một nhóm dân tộc nhỏ, người Aztec đã cùng nhau xây dựng một đế chế vĩ đại không thua kém bất kỳ nền văn minh nào.

Bên cạnh những nền văn minh đầu tiên của nhân loại, nền văn minh Aztec cũng được xem là một trong những nền văn minh lớn nhất và hùng mạnh nhất ở châu Mỹ. Không chỉ là một nhóm dân tộc nhỏ, họ đã xây dựng một đế chế vĩ đại với đầy những di tích nguy nga, hệ thống quản lý hiệu quả với chính quyền điều hành phức tạp với cấu trúc tương tự như nhiều quốc gia ngày nay.

Chính điều này đã giúp người Mexica (tên gọi khác của người Aztec) đã đi trước thời đại rất xa trong một số lĩnh vực, thậm chí còn hơn cả người châu Âu thời bấy giờ. Với văn hóa độc đáo của mình, Aztec cũng là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim viễn tưởng ngày nay, trong đó, vương quốc Talokan xuất hiện trong Black Panther cũng được coi là sự kết hợp giữa vương quốc Atlantis trong truyền thuyết và nền văn minh Aztec vĩ đại.

Nền văn minh Aztez được sử dụng chủ yếu khi khắc họa vương quốc Talokan trong Black Panther.
Nền văn minh Aztez cổ đại được sử dụng chủ yếu khi khắc họa vương quốc Talokan trong Black Panther.

Bây giờ, hãy quay ngược thời gian và đến với thành phố Tenochtitlan vĩ đại của đế chế Aztec để khám phá xem người Aztec là ai và họ sống như thế nào nhé.

1. Họ cho phép các tầng lớp xã hội được thay đổi

Xã hội Aztec được chia thành ba nhóm lớn: pipiltin (nhóm người sở hữu nhiều đặc quyền), macehualtin (những "thường dân" của thị trấn) và tlātlācohtin (nhóm xã hội nghèo nhất, bao gồm tội phạm, tù nhân hoặc những người vì nợ nần mà phải làm nô lệ).

Xã hội Aztec được chia thành ba nhóm lớn
Xã hội Aztec được chia thành ba nhóm lớn.

Tuy nhiên, khác với việc địa vị, tầng lớp xã hội của một người sẽ mãi không bao giờ thay đổi cho đến đời cháu chắt,...trong văn hóa Aztec, địa vị của mọi người đều có thể thăng tiến hoặc bị tụt xuống.

Họ nghĩ rằng mọi thứ và mọi người đều có vị trí thích hợp trong vũ trụ và nghĩa vụ của họ là phải tìm ra vị trí của riêng mình, do đó mọi người, bằng sự nỗ lực của mình, đều có thể thay đổi tầng lớp xã hội.

2. Quy tắc riêng cho từng tầng lớp xã hội

Người Aztec tuân theo một giao thức nghiêm ngặt về quần áo, kiểu tóc và phụ kiện khi những điều này được liên kết trực tiếp với địa vị hoặc vai trò của họ trong xã hội. Nông dân mặc một chiếc khố gọi là maxtlatl , trong khi quý tộc, linh mục và chiến binh cấp cao có thể mặc áo choàng tilma , một loại áo hình chữ nhật được mặc theo nhiều cách khác nhau.

Người Aztec tuân theo một giao thức nghiêm ngặt về quần áo, kiểu tóc và phụ kiện
Người Aztec tuân theo một giao thức nghiêm ngặt về quần áo, kiểu tóc và phụ kiện

Về phụ nữ ở tầng lớp nông dân, họ cũng chỉ quấn một chiếc chăn hình chữ nhật gọi là cueitl quanh eo và buộc nó bằng một sợi dây thừng hoặc thắt lưng để làm váy. Ở trong nhà họ không cần che ngực nhưng ra ngoài thì mặc áo yếm gọi là huipil.

Tại đây, các quý tộc là những người duy nhất có đặc quyền mặc quechquemitl, một loại quần áo giống như áo poncho rủ xuống phía trước và phía sau theo hình tam giác và đi giày.

3. Cả nam và nữ đều có nhiều kiểu tóc khác nhau

Cả đàn ông và phụ nữ thời kỳ này đều rất chăm chút cho mái tóc của mình và tô điểm cho nó bằng đồ trang sức, ruy băng hoặc những chiếc mũ đội đầu cầu kỳ. Phần lớn nam giới sẽ để tóc mái bằng và tóc dài ngang vai. Trong khi đó, các chiến binh lại buộc tóc đuôi ngựa hoặc cạo nửa đầu và để những lọn tóc dài buộc đuôi ngựa cao hoặc tết và trang trí theo nhiều cách khác nhau.

Cả đàn ông và phụ nữ thời kỳ này có kiểu tóc riêng biệt.
Cả đàn ông và phụ nữ thời kỳ này có kiểu tóc riêng biệt.

Phụ nữ thường để tóc dài và xõa, nhưng trong những dịp đặc biệt, họ sẽ tết tóc lại. Tuy nhiên, những người phụ nữ kết hôn với các chiến binh lại thường để mái tóc ngắn hơn.

4. Vệ sinh, cả cá nhân và công cộng là rất quan trọng

Việc giữ vệ sinh rất được người Aztec chú trọng. Theo đó, đường phố sẽ được quét dọn hàng ngày và người Aztec cũng tạo ra các hệ thống phức tạp để xử lý chất thải với mục tiêu là giảm tải ô nhiễm môi trường.

Người Aztec lại tắm hàng ngày và sử dụng các sản phẩm tự nhiên để khử mùi.
Người Aztec lại tắm hàng ngày và sử dụng các sản phẩm tự nhiên để khử mùi.

Ngoài ra, khác với những người cả năm mới tắm một lần thuộc thời kỳ Victorian tại châu Âu, người Aztec lại tắm hàng ngày và sử dụng các sản phẩm tự nhiên như xà phòng, tẩy tế bào chết, nước hoa và chất khử mùi hay thậm chí là kẹo cao su làm sạch miệng tương tự như con người thời hiện đại.

5. Họ là những người đầu tiên có phòng xông hơi khô

Bên ngoài và bên trong của phòng xông hơi cổ đại thuộc nền văn minh Aztec
Bên ngoài và bên trong của phòng xông hơi cổ đại thuộc nền văn minh Aztec.

Temazcales, một cái tên trong ngôn ngữ Aztec có nghĩa là "ngôi nhà mồ hôi" thực chất có công năng tương tự như phòng xông hơi của chúng ta ngày nay và được coi như thói quen hàng ngày của họ.

6. Các ngôn ngữ hiện đại đã kế thừa nhiều từ của người Aztec

Nhiều từ vựng thuộc ngôn ngữ Nahuatl vẫn được con người sử dụng cho đến ngày nay
Nhiều từ vựng thuộc ngôn ngữ Nahuatl vẫn được con người sử dụng cho đến ngày nay.

"Guacamole" (sốt bơ), "tomato" (cà chua) và "avocado" (quả bơ) là một số từ nổi tiếng có nguồn gốc từ ngôn ngữ Nahuatl của người Aztec. Các nhà nghiên cứu cho rằng, tiếng Tây Ban Nha hiện đại thực sự có một danh sách phong phú các từ vựng đến từ ngôn ngữ Nahuatl bởi vì khi những người chinh phục đến vùng đất Aztec, họ đã phát hiện ra một số lượng lớn các sản phẩm mới, đặc biệt là thực vật nên đã quyết định giữ nguyên từ gốc như trong tiếng Aztec.

7. Kiến thức y học của họ rất tiên tiến

Người Aztec là một trong những nền văn hóa  được chú ý nhiều nhất về kỹ thuật chữa bệnh.
Người Aztec là một trong những nền văn hóa  được chú ý nhiều nhất về kỹ thuật chữa bệnh.

Người Aztec là một trong những nền văn hóa tiền gốc Tây Ban Nha được chú ý nhiều nhất về kỹ thuật chữa bệnh, phương pháp điều trị và kiến ​​thức sâu rộng về thực vật học, đặc biệt là các loại cây thuốc.

Ngoài việc biết cách ngăn ngừa nhiễm trùng và khâu vết thương bằng tóc, họ có khả năng chữa lành xương gãy bằng kỹ thuật cố định hoặc nhổ các mảnh răng gần như không đau bằng cách sử dụng thuốc gây mê tự nhiên khiến nhiều người du hành đến vùng đất này vô cùng ngạc nhiên.

Cập nhật: 26/11/2022 Trí Thức Trẻ
  • 587