Trái đất lại trở mình trên vành đai lửa

  •  
  • 674

Thị trấn Jiasian, miền nam đảo Đài Loan (Trung Quốc) sáng 4/3 đã rơi vào cảnh hoảng loạn khi trận động đất mạnh 6,7 độ richter với nhiều đợt dư chấn làm rung chuyển các tòa nhà lớn, khiến hàng trăm người đổ xô ra đường.

Ít nhất đã có 12 người bị thương, hàng chục ngôi nhà sụp đổ, lửa bốc cháy nhiều nơi, các dịch vụ tàu điện ngầm, đường tàu hỏa Bắc – Nam bị ngưng trệ nhiều giờ liền.

Giám đốc trung tâm địa chấn thuộc Cục khí tượng Đài Loan Kuo Kai-wen cho biết, mặc dù về mặt địa lý có thể không liên quan gì đến thảm họa địa chấn tại Chile, nhưng trận động đất này có cường độ mạnh nhất tại miền nam Đài Loan trong hơn 1 thế kỷ qua. Đây là điều rất khác thường và bất ngờ.

Cùng ngày, hai trận động đất cỡ vừa mạnh 5,3 và 5,2 độ richter cũng đã xảy ra tại khu vực tây Java với tâm chấn sâu 30 km và bắc Sulawesi (Indonesia) với tâm chấn sâu 12km, tuy nhiên không gây thương vong hay thiệt hại đáng kể.

Động đất gây cháy tại TP Cao Hùng. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 2/3, trận động đất mạnh 6,1 độ richter tại thành phố Tuguegarao, tỉnh Luzon (Phillippine) đã cắt ngang bài phát biểu của TT Gloria Arroyo. Trong khi nhiều nhà địa chất khẳng định các cơn địa chấn trên không liên quan gì đến trận động đất tại Chile, thì một số ý kiến khác lo ngại rằng các đợt động đất liên tục trên vành đai lửa Thái Bình Dương là dấu hiệu báo trước của các đợt địa chấn khủng khiếp mới.

Bên kia bờ Thái Bình Dương, 3 đợt dư chấn mạnh 6 độ richter ngày 3.3 tiếp tục làm rung chuyển Chile, gây hoảng loạn cho hàng nghìn người. Giới chức Chile đã ban bố cảnh báo sóng thần ngay sau đó, tuy nhiên lệnh báo động được dỡ bỏ sau đó vài tiếng.

Giới khoa học cảnh báo nguy cơ động đất khu vực nam Chile vẫn rất lớn khi cơn địa chấn ngày 27/2 hình thành nhiều đứt gãy mới với các khoảng trống giữa các tầng địa chất tại đây.

Theo Báo Đất Việt (AFP, Xinhua)
  • 674