Trạm lọc khí kiêm nhà chờ xe buýt

  •  
  • 991

Một thiết bị lọc khí có hình dạng giống nhà chờ xe buýt được lắp đặt thử nghiệm ở đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh trước khi nhân rộng mô hình.

Trạm lọc khí kiêm nhà chờ xe buýt ở Trung Quốc

Thiết bị này trước đó được thử nghiệm 4 tháng tại khu trung tâm Hong Kong, trước khi chuyển đến Bắc Kinh hôm 2/7. Nó có thể loại trừ 30-70% bụi phân tử PM2.5 (bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron) và PM10 trong không khí, tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm không khí trong thời gian thực.

Trạm lọc khí kiêm nhà chờ xe buýt
Một sinh viên đang hít thở "không khí sạch" tại thiết bị lọc khí giống trạm xe buýt ở đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh. (Ảnh: Beijing News)

Trong ngày đầu tiên thử nghiệm tại Bắc Kinh, thiết bị này giảm mật độ PM2.5 xuống còn một microgram/m3, thấp hơn đáng kể so với những khu vực lân cận, có mật độ 20 microgram/m3.

Thiết bị này được phát triển với chi phí hơn 77.000 USD. Nó không chỉ là một máy lọc không khí, mà còn là điểm chờ xe buýt. Các chuyên gia cho biết, chi phí nhân rộng mô hình sẽ giảm nếu chỉ lắp đặt hệ thống lọc khí vào các điểm dừng xe buýt đang có, so với xây mới.

Hệ thống lọc này hút khí từ bên dưới, nhả khí sạch bên trên, tạo ra lá chắn không khí sạch, bảo vệ người đứng bên trong nó nhờ hệ thống khí thủy động lực học.

Nếu phiên bản này được thử nghiệm thành công tại đại học Thanh Hoa, trong tương lai, mô hình sẽ được nhân rộng tại những khu vực đông dân khác ở Bắc Kinh, một trong những thành phố có không khí ô nhiễm nhất Trung Quốc.

Theo VnExpress
  • 991