Trạm thí nghiệm Geneva với cuộc chiến virut đậu mùa ở cây mận

  •  
  • 249

Khi hai cây mận và một cây đào tại Niagara County, N.Y., có phản ứng dương tính với virut plum pox (PPV) (virut đậu mùa ở mận) năm 2006, môt nhóm chuyên diệt loại virut này lập tức hành động nhưng sau vài tháng đã phải tìm đến sự trợ giúp của nhà nghiên cứu bệnh học Marc Fuchs thuộc Cornell.

Năm ngoái, 16 cây tại bang New York phản ứng dương tính với PPV. Chính vì vậy, 26 mẫu (mẫu Anh) cây ăn quả đã bị phá hủy. Tuy nhiên hy vọng rằng qua nỗ lực nhận biết và kiểm soát chặt chẽ, PPV có thể được diệt trừ hoàn toàn khỏi New York.

Bệnh đậu mùa ở cây họ mận xuất hiện lần đầu tiên tại Bulgari năm 1915 và hiện là bệnh dịch chính ở cây Prunus tại châu Âu, gây ảnh hưởng đến mận, đào, xuân đào, mơ cũng như các loại cây cảnh. Vì rệp vừng có thể phát tán loại bệnh này, các cơ quan điều hành tại New York đã có nhiều biện pháp phòng ngừa loại bệnh này. Năm 2006, Sở thanh tra y tế động thực vật (APHIS) thuộc Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã công bố tình trạng khẩn về nông nghiệp tại New York, rót thêm vốn cho các nỗ lực tiêu diệt dịch bệnh bao gồm một cuộc khảo sát chuyên sâu đối với cây ăn quả Prunus và các loại cây cảnh Prunus trong công viên và sân vườn.

Triệu chứng đậu mùa mận (đốm tròn) trên lá mận
Fuchs, giáo sư bệnh học ở thực vật thuộc Trạm thí nghiệm nông nghiệp bang New York tại Geneva, N.Y., đã phân tích các mẫu cây Prunus để nhận biết PPV cho nhóm viên chức của APHIS và Ban nông nghiệp và thị trường thuộc bang New York. Phòng thí nghiệm của ông phân tích tất cả các mẫu được thu thập tại New York, lên đến con số 91.000 mùa trước. Fuchs cho rằng sẽ có hơn 110.000 mẫu để phân tích trong mùa này.

Phòng thí nghiệm của Fuch, giống như tất cả các phòng thí nghiệm tham gia vào đợt khảo sát, phải thực hiện các quy định nghiêm ngặt về việc phân tích và thu thập mẫu, bao gồm không được biết nguồn gốc của mẫu để giảm thiểu thiên lệch do thông tin về xuất xứ của cây trồng. Khi một mẫu phản ứng dương tính và Phòng nghiên cứu Germplasm quốc gia thuộc USDA tại Beltsville, Md., khẳng định rằng mẫu đó là dương tính, cây tương ứng sẽ bị loại bỏ cùng với tất cả nhưng cây bị ảnh hưởng trong bán kính 50 mét (khoảng 55 thước Anh).

Kết quả dương tính là một điều hết sức tai hại đối với người nuôi trồng, vì cả vườn cây lẫn nguồn thu nhập đều bị phá hủy. Tuy nhiên những người nuôi trồng hiểu rõ nguy cơ tiềm tàng của PPV đối với những vườn cây Prunus trên cả nước và họ được chính phủ đền bù cho những cây bị chặt bỏ và thiệt hại về sản lượng. Đang có nhiều nỗ lực đào tạo người trồng và cập nhật thông tin cho họ kịp thời để họ cũng trở thành một phần của nhóm.

Một lượng khổng lồ các mẫu đậu mùa mận trong mùa khảo sát (3,5 tháng) và khoảng thời gian phân tích ngắn ngủi (1 tuần) đã đem lại một thử thách đáng kể cho Fuchs. Ông đã phải thuê một người trợ lý để điều hành phòng thí nghiệm và giám sát 16 người trợ giúp toàn thời gian trong mùa hè này.

Trà Mi (Theo PhysOrg)
  • 249