Trăn anaconda cái giết chết con đực sau khi giao phối

  •  
  • 6.657

Nhiếp ảnh gia Luciano Candisani lần đầu tiên ghi lại hình ảnh một con trăn anaconda màu xanh lá cây siết bạn tình đến chết trong đầm lầy Brazil.

Trong khi lần theo dấu một con rắn đặc biệt lớn trong vùng đầm lầy Brazil, nhiếp ảnh gia Luciano Candisani bắt gặp cảnh tượng ngoài mong đợi: một con trăn anaconda cái màu xanh lá cây đang siết chết con đực, theo National Geographic.

Với thân mình dày như lốp xe tải, con trăn cái rất quen thuộc với hai hướng dẫn viên địa phương Juca Ygarapé và Daniel de Granville, những người dẫn đường cho Candisani dọc sông Formoso.

Cả nhóm trông thấy con trăn cái trồi nửa mình lên khỏi mặt nước, quấn chặt quanh con đực nhỏ hơn ở lòng sông sau khi giao phối. Họ quan sát hai con vật trong vài giờ, chụp một số bức ảnh dưới nước ở khoảng cách một mét.

"Thực sự lúc đầu tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nhưng sau đó, con trăn cái kéo lê xác trăn đực vào bụi cỏ", Candisani cho biết.

Con trăn cái khổng lồ siết chết con đực nhỏ hơn nhiều lần.
Con trăn cái khổng lồ siết chết con đực nhỏ hơn nhiều lần. (Ảnh: Luciano Candisani).

Dù chụp bức ảnh năm 2012, cho đến giờ Candisani mới quyết định chia sẻ bức ảnh trên trang National Geographic bởi vùng đầm lầy nơi những con trăn này sinh sống ngày càng bị đe dọa bởi nạn cháy rừng và sự mở rộng của canh tác nông nghiệp.

Tại thời điểm đó, Candisani cũng như các hướng dẫn viên rất kinh ngạc trước hành vi của con trăn. Nhiếp ảnh gia tìm đến chuyên gia về trăn anaconda Jesús Rivas, nhà sinh vật học ở Đại học New Mexico Highlands, người có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu các loài bò sát ở Venezuela.

Rivas từng ghi chép một số trường hợp ăn thịt đồng loại ở trăn anaconda, trong đó, con cái khạc ra bạn tình sau khi ăn thịt chúng. Trong trường hợp này, không rõ con trăn cái có ăn thịt con đực không. Candisani nói họ không thể nhìn thấy nó sau khi nó kéo con đực vào bụi cỏ.

Theo Rivas, con đực là nguồn protein tốt đối với con trăn cái chuẩn bị sinh con. "30% trọng lượng cơ thể con cái sẽ dành cho việc sinh con non. Ăn thêm 7-8kg thịt trước khi bước vào giai đoạn đó không phải ý tệ", Rivas nhận xét.

Bức ảnh của Cansisani mới là trường hợp thứ tư được ghi nhận về trăn anaconda cái siết chết con đực. Trăn anaconda xanh đặc biệt phù hợp với tập tính ăn thịt đồng loại sau khi giao phối bởi sự chênh lệch kích thước lớn giữa hai giới. Con đực trung bình chỉ dài 2,7 mét trong khi con cái dài tới 3,7 - 5,2 mét. Cansisani ước tính con rắn ông trông thấy dài 7 mét.

Rivas nhấn mạnh khu vực nơi Candisani chụp bức ảnh cách không xa thành phố Bonito ở bang Mato Grosso do Sul, thường xuyên ẩm ướt. "Ở những khu vực khô hạn, trăn anaconda có thể ngủ đông nhiều tháng dưới lớp bùn vì nguồn thức ăn khan hiếm. Nhưng ở những nơi có lũ quanh năm, chúng có thể kiếm được nhiều thức ăn hơn, nhờ đó phát triển lớn hơn", Rivas nói.

Không ai từng trông thấy con trăn cái sau khi Candisani chụp bức ảnh về nó, nhưng ông hy vọng nó vẫn còn sống ở đó và có thể đang tìm kiếm những con đực tiếp theo.

Cập nhật: 11/05/2017 Theo VnExpress
  • 6.657