Trẻ đầu to là dấu hiệu của tự kỷ

  •  
  • 573

Những cậu bé mắc chứng tự kỷ có lượng hoóc môn tăng trưởng cao hơn, lý giải vì sao chúng thường có đầu to hơn. Trẻ bị bệnh này cũng nặng cân hơn các bạn khác không có bệnh, nhóm nghiên cứu tại Viện sức khoẻ quốc gia và Trung tâm kiểm soát bệnh quốc gia Mỹ thông báo.

Trẻ tự kỷ thường sống thu mình với xã hội. (Ảnh: Thewe)

Các nghiên cứu trước kia đã cho thấy trẻ tự kỷ có vòng đầu tăng trưởng rất nhanh trong những năm đầu tiên. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết nguyên nhân gây bệnh tự kỷ - một chứng rối loạn phát triển phức tạp, trong đó có biểu hiện kém giao tiếp xã hội.

Các triệu chứng bệnh có thể từ nhẹ (như chậm phản ứng) đến nặng như chậm phát triển tinh thần và bất lực. Một khảo sát gần đây của Cơ quan Kiểm soát bệnh dịch Mỹ cho thấy cứ 150 trẻ sống ở Mỹ thì có 1 em bị tự kỷ hoặc rối loạn kiểu tự kỷ - một dạng bệnh nhẹ hơn.

Trong nghiên cứu, tiến sĩ James Mills và cộng sự đã so sánh chiều cao, cân nặng, vòng đầu và hàm lượng hoóc môn tăng trưởng ở 71 cậu bé bị bệnh này với 59 cậu bé khoẻ mạnh.

Kết quả là, nhóm tự kỷ có hàm lượng 2 hoóc môn liên quan trực tiếp đến tăng trưởng cao hơn. Các em cũng có hàm lượng hoóc môn ảnh hưởng gián tiếp đến tăng trưởng cao hơn.

Ngoài ra, trẻ tự kỷ có chu vi vòng đầu cao hơn trung bình và cân nặng hơn.

Nhóm nghiên cứu không tìm hiểu các bé gái vì nguy cơ mắc bệnh này ở các em thấp hơn nhiều các bé trai, và cũng vì không tìm đủ ứng viên tham gia.

T. An

Theo Reuters, Vnexpress
  • 573