Trẻ em đang sâu răng nhiều hơn

  •  
  • 126

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Mỹ (CDC), tỷ lệ nhi đồng bị sâu răng ở Mỹ đã tăng lên so với mười năm trước và đây là một vấn đề về sức khỏe trong trẻ em cần được quan tâm không kém vấn đề về hội chứng béo phì sớm.

So sánh khoảng thời gian năm 1999 - 2005 với khoảng 1988 - 1994, CDC cho biết tỷ lệ trẻ em từ 2 đến 5 tuổi bị sâu răng ở Mỹ đã tăng từ 24% lên 28%. Trong khi  40 năm trước đây, Mỹ đã từng đưa ra ghi nhận về sự cải thiện đáng kể tình trạng sâu răng ở trẻ em và người lớn.

(Ảnh: Wpxi.com)
Một mặt, các chuyên gia y tế cho rằng chính các tác nhân gây ra béo phì đối với trẻ cũng đóng vai trò trong việc làm cho chúng sâu răng như: ăn liên tục bánh snack, ít ăn trái cây và rau, uống nhiều nước có đường, bao gồm loại nước trái cây đóng trong các chai dành cho trẻ ở tuổi nhi đồng. 

Một mặt khác, các chuyên gia cảnh cáo nhiều trẻ không được cha mẹ nhắc nhở đánh răng trước khi lên giường buổi tối và ăn liên tục cũng làm cho độ pH trong miệng không có thời gian trở lại độ trung tính, khiến vi khuẩn tìm được đất màu mỡ để sinh sôi. Ngoài ra, trẻ ngày nay uống nước đóng chai thay vì nước từ vòi có chứa chất fluor nên không giúp ngừa sâu răng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Bruce Dye cho biết: "Khi một chiếc răng bị sâu, nó sẽ lây cho răng khác. Trẻ em uống chung  ly và sử dụng muỗng nĩa với cha mẹ hoặc các cô bảo mẫu bị sâu răng cũng sẽ bị lây. Một hàm răng sữa chắc khỏe sẽ giúp hàm răng trưởng thành sau này mọc đúng. Trong khi răng sữa bị sâu sẽ truyền cho hàm răng sau này cùng đúng con vi khuẩn đó qua đường nướu".

Ngoài khuyến cáo dành cho răng của trẻ tuổi nhi đồng, các chuyên gia CDC còn cho biết con số người lớn đi khám răng thường xuyên cũng đang giảm từ 64% xuống còn 60% trong năm vừa rồi.

TH.TÙNG

Theo Pittsburgh Post - Gazette, Tuổi trẻ
  • 126