Trẻ giấu tài vì sợ bị đánh

  •  
  • 1.724

Khảo sát của các nhà khoa học Anh cho thấy nhiều học sinh phải che giấu tài năng vì sợ bạn bè bắt nạt.

Các nhà khoa học đã khảo sát trên 1.042 học sinh từ 11-16 tuổi, phát hiện gần 50% trong số này bị giảm sút khả năng đặc biệt nào đó do sợ bạn bè bắt nạt, hơn 25% không dám tham gia các hoạt động học đường.

Khoảng 10% trẻ được khảo sát cho rằng khả năng về khoa học của mình giảm sút vì e ngại bạn bè. Để tránh bị đe dọa, 20% nữ sinh chủ động giảm thành tích toán học của mình, trong khi ở nam sinh tỉ lệ này là 10%.

Khảo sát cũng cho thấy tâm lý e sợ này khiến 11% học sinh ngưng tập hát, 8% không dám tập kịch, 9% không tập múa và 8% bỏ chơi môn thể thao yêu thích.

Trong khi đó, một khảo sát thực hiện năm 2011 cho thấy 2/3 phụ huynh được hỏi đã chứng kiến cảnh học sinh bị đe dọa ngay tại sân chơi thể thao.

Chủ tịch Hội Chống Đe dọa Ross Hendry khuyến cáo mối đe dọa trong trường học có thể khiến trẻ nghỉ học hoặc không tham gia các môn thể thao, các cuộc thi hoặc tránh né hoạt động học đường. Điều này khiến trẻ phải giới hạn sự chọn lựa trong cuộc sống hàng ngày.

Ông nói: “Không thể chấp nhận được việc các em che giấu năng khiếu, chủ động giảm thành tích và đánh mất những điều mình yêu thích thay vì có cơ hội phát huy mạnh mẽ khả năng của mình”.

Khảo sát được thực hiện qua mạng internet từ tháng 8 đến tháng 10 và được công bố nhân tuần lễ chống dọa nạt tại Anh bắt đầu từ ngày 29/11.

Tham khảo: BBC

Theo NLĐ, BBC
  • 1.724