Trị liệu bằng cá rỉa có thể nhiễm HIV

  •  
  • 1.545

Phương pháp trị liệu bằng cá rỉa chân có thể làm lây truyền vi rút HIV và bệnh viêm gan C, Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh cảnh báo.

Phương pháp trị liệu bằng cách cho cá rỉa phần da chết ở chân đang ngày càng phổ biến ở Anh và nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh (HPA) cảnh báo phương pháp trị liệu này có thể làm lây truyền một số virút nguy hiểm như HIV và viêm gan C.

Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh cảnh báo trị liệu bằng cá rỉa có thể làm lây truyền virút HIV và viêm gan C.
Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh cảnh báo trị liệu bằng cá
rỉa có thể làm lây truyền virút HIV và viêm gan C.

Trong thông báo đưa ra ngày 18/9, HPA khuyến cáo những người mắc bệnh đái tháo đường, bệnh vẩy nến hay có hệ miễn dịch yếu không nên trị liệu bằng phương pháp cá rỉa chân, vì họ là những đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất.

HPA đã phát hiện nước trong bể cá tại các trung tâm trị liệu ở Anh chứa rất nhiều vi khuẩn. Họ tin rằng đây sẽ là nguồn lây bệnh từ khách hàng này sang khách hàng khác nếu như nước bể không được thay sau mỗi lần trị liệu.

Theo thông báo của HPA, nếu một khách hàng bị nhiễm virút HIV hay viêm gan bị chảy máu trong quá trình trị liệu, mầm bệnh này có thể truyền sang khách hàng trị liệu sau đó. “Nguy cơ lây truyền cực kỳ thấp, nhưng không thể ngoại trừ”, phát ngôn viên của HPA cảnh báo.

Tiến sĩ Hilary Kirkbride, chuyên gia tư vấn dịch tễ học tại HPA, đưa ra giải pháp yêu cầu các trung tâm trị liệu cần phải kiểm tra sức khỏe khách hàng để đảm bảo chân của họ không bị xước hay bị bệnh ngoài da trước khi xuống bể cá trị liệu.

Phương pháp trị liệu bằng cá rỉa chân rất phổ biển ở các nước châu Á trước khi xuất hiện tại Mỹ và châu Âu. Tuy vậy, phương pháp trị liệu này đã bị cấm tại một số bang ở Mỹ, bao gồm Florida, Texas, New Hampshire và Washington do nguy cơ làm lây bệnh qua các vết thương hở.

Theo Vietnamnet
  • 1.545