Triển lãm bản thảo Thuyết tương đối

  •  
  • 1.067

Lần đầu tiên, những trang bản thảo gốc đầu tiên do chính Albert Einstein viết về Thuyết Tương Đối được trưng bày tại Học viện Khoa học và Nhân Văn Jerusalem, Israel.

Trong căn phòng với ánh sáng mờ nhạt ở Jerusalem, lần đầu tiên khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những trang viết của Albert Einstein về thuyết tương đối, chìa khóa mở ra những bí mật của vũ trụ.

Buổi trưng bày 46 trang viết tay của nhà khoa học nổi tiếng Einstein, đánh dấu lần đầu tiên toàn bộ bản thảo gốc về "Lý thuyết Tương đối" được trưng bày trước công chúng.

Một trang bản thảo được bảo quản kỹ lưỡng.

Buổi triển lãm mở cửa vào đêm Chủ nhật vừa qua, là một phần của lễ kỷ niệm 50 năm của Học viện Khoa học và Nhân văn Israel và trùng với ngày sinh nhật của Einstein, ngày 14/3.

Các trang viết được lưu giữ trong một căn phòng hình chữ nhật, nằm trong những hộp kính làm bằng gỗ thông. Trong triển lãm, ánh sáng được điều chỉnh giảm để bảo vệ những tờ giấy đã quá cũ.

Những trang viết kín đặc những chữ viết tay của Einstein và các công thức toán học. Có những phần được nhấn mạnh, những phần khác gạch đi và viết lại. "Những trang viết giống như một tác phẩm nghệ thuật", Hanoch Gutfreund, người phụ trách buổi trưng bày nói.

Những trang viết này được Einstein viết khi ở Berlin, năm 1916. Sau đó, chúng được tặng cho ĐH Hebrew, Jerusalem.

"Để bảo tồn các tài liệu và ngăn chúng khỏi bị mục nát, những trang viết đã được trưng bày trong một phòng đặc biệt tối, với độ ẩm thích hợp và luôn được kiểm soát về nhiệt độ", Timna Elper, nhân viên phòng thí nghiệm về bảo tồn và phục hồi tài liệu tại Thư viện Quốc gia của Israel cho biết.

Những người quản lý chỉ đồng ý trưng bày những bản viết tay trong ba tuần. Chúng đã được vận chuyển đến nơi trưng bày trong một xe tải bọc giáp từ kho lưu trữ tại thư viện quốc gia. 

Các nhân viên đang chuẩn bị một cuộc triển lãm trưng bày các bản thảo gốc của về học thuyết tương đối của Albert Einstein tại Học viện Khoa học và Nhân văn ở Jerusalem, Isarael.


Công trình về Thuyết tương đối đã làm nên cách mạng đối với khoa học, mở ra hiểu biết của nhân loại đối với vũ trụ, củng cố những khám phá bằng các học thuyết. Ví dụ, dòng chảy thời gian ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn.

Lý thuyết này đã cho phép các ứng dụng thực tế về sự phát triển của công nghệ không gian, bao gồm khả năng để theo dõi các đường dẫn chính xác của vệ tinh, hay xác định nơi chúng ta đang đứng (công nghệ định vị toàn cầu GPS).

Einstein, sinh năm 1879 và đã đoạt giải Nobel vật lý năm 1921 về thuyết Lượng tử, trước khi chạy trốn Đức Quốc xã và sang Mỹ vào những năm 1930.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.067