Trở thành triệu phú đô la nhờ… súng phun nước

  •  
  • 628

Súng phun nước Super Soaker - món đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại - đã giúp người phát minh ra nó trở thành triệu phú đô la.

Mất 10 năm để biến ý tưởng thành sản phẩm, từ một kỹ sư hạt nhân chỉ đơn thuần làm công việc nghiên cứu phát minh trong các phòng thí nghiệm, Lonnie Johnson trở thành cha đẻ của món đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại: Súng phun nước.

Xuất phát điểm của Lonnie Johnson không phải là người làm kinh doanh và cũng không nghĩ tới việc sẽ bán được bản quyền những phát minh của mình. Mặc dù ông từng làm việc cho phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, Không lực Mỹ, phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA và sở hữu hơn 80 phát minh.

Sự nghiệp của nhà phát minh súng phun nước bắt đầu khi còn trên ghế trường trung học. Cậu học sinh Lonnie Johnson đã chế tạo một con robot và giành chiến thắng tại hội chợ khoa học khu vực được tổ chức tại Đại học Alabama. Từ đó Lonnie Johnson chỉ tập trung làm công việc nghiên cứu, phát minh và chưa từng có cơ hội nghĩ tới việc kinh doanh.

Lonnie Johnson và sản phẩm của mình.
Lonnie Johnson và sản phẩm của mình.

Vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi còn làm việc tại phòng thí nghiệm động cơ phản lực, lần đầu tiên Lonnie Johnson có ý tưởng về súng phun nước Super Soaker. Nhưng kinh phí lại là trở ngại đầu tiên khiến cho ý tưởng chưa được hiện thực hóa ngay lập tức. Lonnie Johnson cần 200.000 đô la Mỹ để sản xuất 1000 khẩu súng phun nước đầu tiên nhưng là một sỹ quan quân đội, số tiền đó quá sức với ông.

Không bỏ cuộc, ông quyết định đến New York và giới thiệu ý tưởng của mình tại Hội chợ đồ chơi để tìm nhà sản xuất. Tại đây ông đã có được cuộc gặp với đại diện của Larami – một tập đoàn sản xuất đồ chơi được thành lập từ năm 1947. Ông được mời đến trụ sở chính của Larami tại Philadelphia và tại đây, Lonnie Johnson phải mất 2 tuần để chế tạo khẩu súng phun nước đầu tiên.

Khi ngài Chủ tịch tập đoàn Larami phải thốt lên “Wow” sau màn trình diễn trong phòng họp, Lonnie Johnson biết mình đã thành công.

Năm đầu tiên ra  mắt thị trường, những chiếc súng phun nước có tên là “Drencher” nhưng do khiếu nại tên có bản quyền nên món đồ chơi này đổi tên thành “Super Soaker” và sử dụng cho đến tận hôm nay. Thời điểm đó, súng phun nước bán chạy đến mức sản xuất không đủ cung ứng cho nhu cầu.

Ông chia sẻ rằng: “Tôi biết súng hoạt động tốt và sẽ thành công nhưng điều tôi không ngờ nó lại trở thành món đồ chơi bán chạy số 1 trên thế giới”.

Tính tới thời điểm này, súng phun nước Super Soaker luôn nằm trong top 20 món đồ chơi bán chạy nhất mọi thời đại kể từ khi xuất hiện trên thị trường. Nó đã mang về doanh thu hơn 1 tỷ đô la Mỹ và biến Lonnie Johnson thành triệu phú.

Cũng nhờ thành công vang dội của Super Soaker mà Lonnie Johnson có điều kiện phát triển sự nghiệp kinh doanh và nghiên cứu của riêng mình.

Bên cạnh súng phun nước Super Soaker, Lonnie Johnson còn phát minh ra súng bắn phi tiêu hợp tác cùng Hasbro – công ty đồ chơi đa quốc gia của Mỹ lớn thứ 3 trên thế giới với doanh thu gần 5 tỷ đô la Mỹ một năm.

Nhiều người nghĩ Lonnie Johnson thật may mắn nhưng không ai biết để biến ý tưởng trở nên vang dội như hôm nay, ông đã phải bỏ ra 10 năm nỗ lực. Một quãng thời gian đủ để bất kỳ ai nản lòng và bỏ cuộc giữa chừng.

Cập nhật: 02/06/2023 Dân Việt
  • 628